"วิลาศ-วัชระ"จี้ป.ป.ช.เร่งสอบโกงโครงการอคส.ซื้อถุงมือยางแสนล.

21 ก.ย. 2563 | 11:51 น.

ลูกพรรคประชาธิปัตย์ "วิลาศ-วัชระ" ร้องป.ป.ช.เร่งสอบโกงโครงการอคส.ซื้อถุงมือยางแสนล้าน

 

วันนี้(21 ก.ย.63) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ และ นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ขอให้เร่งดำเนินการสอบสวนการทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่าแสนล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส.

 

จากกรณีที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้าได้เซ็นสัญญา เลขที่ อคส.ถม. 357/2563 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 จัดซื้อจัดจ้างถุงมือยาง จำนวน 500 ล้านกล่องกับบริษัทการ์เดียน โกลฟส์ จำกัด เป็นเงินกว่า 112,500 ล้านบาท และต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งโยกย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ออกจากอคส. เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีข้อพิรุธคือ

 

1.อคส.โดย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ได้จ่ายเงินล่วงหน้าจำนวน 2,000 ล้านบาท ภายใน 3 วัน นับแต่วันทำสัญญาให้บริษัทเอกชนแล้ว

 

2. บริษัทดังกล่าวเพิ่งจดทะเบียนบริษัทก่อนเซ็นสัญญาเพียง 2 เดือน เท่านั้น

 

3. โครงการนี้ไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ด อคส.แต่อย่างใด จึงส่อว่ามีการทุจริตในโครงการนี้อย่างชัดเจน

 

ดังนั้น ในฐานะที่ตนเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ติดตามการทุจริตของรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ตั้งแต่ยุคจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จึงขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.รีบดำเนินการไต่สวนเพื่อติดตามเงินของแผ่นดินจำนวน 2,000 ล้านบาท กลับคืนมาเป็นของทางราชการต่อไป และขอให้ดำเนินการตามกฎหมายป.ป.ช.และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับคณะบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมมือกันทุจริตโครงการนี้โดยเร็วที่สุด เพราะหากเนิ่นช้าไปจะไม่ทันการณ์กับผู้ทุจริต