“กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มรายได้ฐานราก

20 ก.ย. 2563 | 06:19 น.

“กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ชูหลัก “ย่านต้องสำคัญกว่าห้าง” เพิ่มรายได้ฐานราก

 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวในโอกาสวันที่ 20 กันยายน 2563 เป็นวันอนุรักษ์คูคลอง โดยระบุว่า

 

การขุดคูคลองในกรุงเทพฯ ดำเนินมาตั้งแต่ก่อตั้งเมือง ปัจจุบันเรามีคลองในกรุงเทพฯ จำนวน 1,161 คลอง และคูอีก จำนวน 521 คู รวมเป็น 1,682 คูคลอง ความยาว 2,604 กม.

 

หนึ่งในคลองสำคัญคือ “คลองแสนแสบ” มีความยาว 73 กม. ขุดในยุครัชกาลที่ 3 ใครลองสังเกตดูทุกวันนี้ส่วนของคลองที่ไหลผ่าน "ย่าน-หนองจอก-มีนบุรี-คลองสามวา" นํ้ากลับมาสะอาดขึ้น จากการรณรงค์ของชาวบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ตามแนวคลองสามเขตนี้

 

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2537 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพฯ ได้เสด็จประพาสทางเรือจากสะพานผ่านฟ้าฯ ไปสุดคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา เพื่อสำรวจสภาพคลอง และเริ่มฟื้นฟูตั้งแต่ช่วงดังกล่าวเป็นต้นมา จึงมีการกำหนดทุกวันที่ 20 กันยายนเป็น “วันอนุรักษ์ คู คลอง แห่งชาติ”

 

“กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มรายได้ฐานราก   “กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มรายได้ฐานราก

 

วิถีชีวิตชาวบ้านริมคลองถือเป็น ‘unseen Bangkok’ ใครจะคิดว่านี่คือคลองเดียวกันกับที่วิ่งผ่านประตูน้ำ ชิดลม นานา เสน่ห์เมืองหลวงของเรามีมากกว่าภาพจำที่เราพบเห็นทั่วไปอีกมาก

 

“ผมและทีมงานพรรคกล้า #กล่องภารกิจเมืองและคุณภาพชีวิต ร่วมกับรองหัวหน้าพรรค คุณ 'โจ-พงศ์พรหม ยามะรัต' เรามาสำรวจโอกาสการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในโซนนี้ คุณโจย้ำหลักคิดสำคัญกับผมเสมอว่า #ย่านต้องสำคัญกว่าห้าง คืนเม็ดเงินจากนายทุนใหญ่กลับสู่ชุมชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากการลุยย่านกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกรอบนี้ พบโอกาสและความเป็นไปได้มากครับ” นายกรณ์ ระบุ

“กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มรายได้ฐานราก    “กรณ์”ลุยพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มรายได้ฐานราก