ศบศ.เคาะแจกเงิน "คนละครึ่ง" -​ ดึงต่างชาติซื้อคอนโด พรุ่งนี้

15 ก.ย. 2563 | 13:55 น.

ลุ้น ศบศ.พรุ่งนี้ เคาะแจกเงิน"คนละครึ่ง "พิจารณาแนวทางเปิดประเทศรับนักธุรกิจ ดึงต่างชาติซื้อคอนโด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 กันยายน 2563 ) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเรียกประชุม คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ครั้งที่ 3

 

โดยมีวาระพิจารณา ความคืบหน้าการดำเนินมาตรการด้านเศรษฐกิจ นำเสนอโดย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)  และแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรับนักธุรกิจของประเทศต่าง ๆ

 

วาระพิจารณา รายละเอียด วิธีการแจกเงิน 3 พันบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย หรือ "โครงการคนละครึ่ง” ที่เสนอโดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) 

 

นอกจากนี้จะพิจารณา มาตรการส่งเสริมการขายอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมร่วมกับ บัตรไทยแลนต์อีลิท เพื่อดึงดูดนักธุรกิจและนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทย ตามข้อเสนอของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

 

รวมถึงข้อเสนอแนะการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานระยะเวลาการให้สินเชื่อสินค้า (Credit term) ในประเทศไทย ข้อเสนอโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) ด้วย

 

 

 

อนึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ( 15 ก.ย. 63 ) มีมติอนุมัติให้เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ โดยจะเปิดให้เข้าประเทศได้ตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

 

โดยเงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ คือ 1.ต้องเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาพักในประเทศไทยระยะยาว แบบลองสเตย์ 2.ต้องยอมรับมาตรการด้านสาธารณสุขในเรื่องการกักตัว 14 วัน 3.มีเอกสารหลักฐานของการเข้ามาพำนักระยะยาวในไทย เช่น เอกสารการชำระเงินของโรงแรม เอกสารการเช่าที่พักคอนโดมิเนียม เป็นต้น

 

รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าสามารถเปิดให้เข้ามาได้สัปดาห์ละ 100-300 คน หรือไม่เกินเดือนละ 1,200 คน คาดสร้างรายได้ 1,200 ล้านบาท/เดือน

 

 

"ที่ผ่านมาประเทศไทยมีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ไม่น้อยกว่า 2 ล้านล้านบาท แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายในประเทศขาดรายได้และได้รับผลกระทบในทุกภาคส่วน รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาพำนักระยะยาวภายในประเทศไทยในพื้นที่ปิด "

 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ต้องแจ้งความจำนงผ่านตัวแทนบริษัทของ ททท. ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นตัวกลางในการรวบรวมข้อมูลนักท่องเที่ยว และจะช่วยเรื่องวีซ่า รวมทั้งเอกสารต่างๆ" น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว