"บิ๊กตู่"เดือด ลั่น "เลอะเทอะ"กระแสรัฐประหาร

08 ก.ย. 2563 | 09:21 น.

นากยฯ"บิ๊กตู่" ประกาศชัด กระแสข่าวรัฐประหาร "เลอะเทอะ" ยืนยันสิ่งที่รัฐบาลมุ่งเน้นในตอนนี้คือลดการเลิกจ้างงาน ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า สิ่งที่รัฐบาลมุ่งเน้นขณะนี้ คือจะทำอย่างไรให้ลดการเลิกจ้างงานให้ได้มากที่สุด ดังนั้น มาตรการที่ออกมา รัฐบาลจำเป็นต้องดูแลลูกจ้างพนักงาน โดยขอให้มั่นใจว่า รัฐบาล ไม่ได้มุ่งหวังจะช่วยผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น


นอกจากนั้นแล้วต้องมีการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ เพราะพึ่งพาการส่งออก และการท่องเที่ยว แต่พอเกิดปัญหา เศรษฐกิจของประเทศก็ตกต่ำ รายได้ประเทศลดลง จำเป็นต้องสร้างเศรษฐกิจใหม่ โดยหาโครงการขยายใหญ่ ลงทุนในประเทศให้มากขึ้น


พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงกฎหมายประชามติว่า ได้เร่งดำเนินการร่าง พรบ.ฉบับใหม่ โดยเท่าที่ทราบจาก กกต.ชี้แจง ว่า หากมีการทำประชามติ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะใช้ 2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย ซึ่งงบประมาณที่ใช้ก็ประมาณ 3 พันล้านบาท แต่ถ้าช่วงโควิด ก็ประมาณ 4 พันล้านบาท เพราะต้องมีการสถานที่ลงคะแนน ทำให้ตกเฉลี่ยแล้วครั้งละ 4-5 พันล้านบาท


"เล่าให้ฟังเฉยๆ อย่าหาว่าตนไม่สนับสนุน เพราะถ้าไม่สนับสนุน ก็คงไม่ทำกฎหมายประชามติ นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ครั้งละ 2-3 พันล้านบาท ซึ่งจะมีการจัดภายในปีนี้"
 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า การต่อพรก.ฉุกเฉิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการต่อพื้นที่่เดิม ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ และปรับลดอำเภอไม้แก่นออกไป ซึ่งจะเห็นว่า พรก.ฉุกเฉิน จะใช้เมื่อจำเป็น หากไม่จำเป็น ก็ปลดออกไป ขณะเดียวกัน ที่ประชุมครม.ยังได้อนุมัติ การจ้างงาน นักศึกษาจบใหม่ 2.6 แสนตำแหน่ง ระยะ 12 เดือน รวมถึงการจ้างงานอื่นๆอีก รวมเป็นกว่า 1 ล้านคน


ส่วนกรณีในโลกโซเชียลมีการเปิดเผยเอกสาร การเตรียมกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนนี้  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการชุมนุม ใครพูดอะไรมา ก็ไปหาคนนั้น โดยใครที่เปิดเผยเอกสาร ตนก็ไม่ได้กำชับพิเศษ แต่ดูแลให้ปลอดภัย ซึ่งถือว่า เป็นการชุมนุมตามสิทธิ หากไม่รุนแรง


ส่วนมีองค์กรต่างๆเรียกร้องให้นายกฯเปิดข้อมูลผลสอยคดีบอส  อยู่วิทยา รวมถึงคลิปเสียงสนทนาระหว่างอัยการกับบิ๊กตำรวจซึ่งมีรายงานว่ามีการส่งข้อมูลให้นายกแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน รับไม่ได้ จึงให้มีกรรมการตรวจสอบ และข้อมูลต่างๆได้ให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ ปปท. รวบรวมข้อมูล และจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมา ซึ่งก็จะมีการเปิดเผยตอนนั้น
 

ส่วนกระแสข่าวรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไปกลับบ้านเลย เลอะเทอะ" พร้อมเดินออกจากจุดแถลงข่าวทันที และเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามเรื่อง ภูเก็ตโมเดล พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า  ยังเอาเข้ามาไม่ได้จากข้างนอก โดยเอาในประเทศไปก่อน