"ณัฐพล"ขึ้นเวทีม็อบนักเรียนโดนโห่สนั่น ตัวแทนยื่น 3 ข้อ 1 เงื่อนไข

05 ก.ย. 2563 | 11:37 น.

ขณะที่ตัวแทนนักเรียนเลวยืนยัน 3 ข้อ หยุดคุกคามนักเรียน -ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง -ปฏิรูปการศึกษา และมีอีก1เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป

วันนี้ (5 ก.ย.) กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า นักเรียนเลว ได้มีการชุมนุมตั้งเวทีบริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องใน 3 ข้อ และ1 เงื่อนไข ของนักเรียนเลวและแนวร่วมองค์กรนักเรียนจาก 50 โรงเรียนทั่วประเทศ

3 ข้อเรียกร้อง

- หยุดคุกคามนักเรียน

กระทรวงศึกษาธิการต้องปกป้องนักเรียนจากการถูกคุกคามทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวง

- ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง

กระทรวงศึกษาธิการต้องยกเลิกกฎหรือระเบียบของกระทรวงฯ ที่มีเนื้อหาเป็นการกดขี่นักเรียน ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล และลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวนักเรียน

- ปฏิรูปการศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการต้องวางแผนปฏิรูประบบการศึกษาทั้งหมด เพื่อขจัดปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตัวผู้เรียน เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเข้าไม่ถึงการศึกษา ปัญหาหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ ปัญหาภาระงานครู ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของครู ฯลฯ ทั้งนี้ต้องให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการด้วย

1 เงื่อนไข

- หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป

หากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถดำเนินการข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อข้างต้นได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการควรลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ผู้มีความสามารถมากกว่าเข้ามาดำเนินการแทนได้แก่ 1.หยุดคุกคามนักเรียน 2.ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง 3.ปฏิรูปการศึกษา และมีอีก1เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป

 

 

เมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้ขึ้นเวทีร่วมแสดงวิสัยทัศน์ กับ นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ ตัวแทนนักเรียนเลว เพื่อทำให้การศึกษาดีขึ้น ยืนยันไม่ได้มีความเห็นต่างกับกลุ่มนักเรียน ดังนั้นจะเรียกว่าเป็นการดีเบตไม่ได้

อย่างไรก็ตาม นายณัฏฐพล ระบุว่า กระทรวงฯ ต้องการให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากที่สุด ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนถึง 109 โรงเรียน ต้องยอมรับว่า ครูร้อยกว่าคนที่มีความไม่เข้าใจเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่มีครูอีก5แสนคนที่เข้าใจและพยายามบริหารจัดการในเรื่องนี้ ซึ่งครูที่ไม่เข้าใจมีจำนวนน้อย โดยเรื่องที่ได้รับร้องเรียนมา วันนี้น้อยลง ถ้ามีมากกว่านั้นตนเปิดช่องทางไว้แล้ว น้องๆ สามารถส่งข้อมูลเข้ามาตามที่เคยพูดคุยไว้แล้ว และป้องกันคนที่ให้ข้อมูลให้ปลอดภัย ถ้าหากมีมากกว่านั้นก็จะได้รับรู้ ต้องยอมรับอย่างว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่เราไม่คุ้นเคยในประเทศไทยเราก็ต้องปรับตัว

โดยนายลภนพัฒน์ ยืนยันถึง 3 ข้อเรียกร้องและอีก 1เ งื่อนไข ขณะที่นายณัฏฐพล ระบุว่า กระทรวงฯ ต้องการให้โรงเรียนมีความปลอดภัยมากที่สุด ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนถึง 109 โรงเรียน ต้องยอมรับว่า ครูร้อยกว่าคนที่มีความไม่เข้าใจเรื่องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่มีครูอีก5แสนคนที่เข้าใจและพยายามบริหารจัดการในเรื่องนี้ ซึ่งครูที่ไม่เข้าใจมีจำนวนน้อย โดยเรื่องที่ได้รับร้องเรียนมา วันนี้น้อยลง ถ้ามีมากกว่านั้นตนเปิดช่องทางไว้แล้ว น้องๆ สามารถส่งข้อมูลเข้ามาตามที่เคยพูดคุยไว้แล้ว และป้องกันคนที่ให้ข้อมูลให้ปลอดภัย ถ้าหากมีมากกว่านั้นก็จะได้รับรู้ ต้องยอมรับอย่างว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเรื่องที่เราไม่คุ้นเคยในประเทศไทยเราก็ต้องปรับตัว