ประธานป.ป.ช.ชี้คดี“ส.ส.ตบทรัพย์”จะชัดเจนเร็วๆ นี้

28 ส.ค. 2563 | 06:20 น.

ประธาน ป.ป.ช.คาดคดี “ส.ส.ตบทรัพย์”จะชัดเจนในเร็วๆ นี้ ชี้รื้อคดีตำรวจเกี่ยวข้อง “บอส อยู่วิทยา”ขึ้นอยู่กับหลักฐาน ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

 

วันนี้ (28 ส.ค.63)  พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล  ถูกเรียกรับทรัพย์จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ  ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพียงแต่มีการรายงานเบื้องต้นให้รับทราบว่า เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้

 

ส่วนคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานเข้ามายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงไม่แน่ใจว่ามีการยื่นประเด็นใดเพิ่มเติมบ้าง ซึ่งหากมีการส่งเรื่องมา เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบก่อนส่งเรื่องมายังคณะกรรมการ ป.ป.ช. 

                                                              ประธานป.ป.ช.ชี้คดี“ส.ส.ตบทรัพย์”จะชัดเจนเร็วๆ นี้

 

 

ทั้งนี้หากจะขอให้รื้อคดีใหม่ หลังจาก ป.ป.ช.เคยชี้มูลตำรวจไปก่อนแล้วจะสามารถทำได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องดูหลักฐานใหม่และข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ว่ามีความเชื่อมโยงหรือหักล้างกับคำตัดสินที่ได้พิจารณาไปแล้วก่อนหน้านี้  รวมถึงมีมูลที่จะไต่สวนได้ใหม่หรือไม่  ซึ่งจะใช้เวลานานเท่าใดก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงจะมีเพียงพอที่จะนำขึ้นมาพิจารณาใหม่หรือไม่ พร้อมย้ำว่าตามหลักการเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและไม่มีการปล่อยผ่าน อย่างแน่นอน

 

“แม้ว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบคดีเป็นจำนวนมาก ทั้งหมดต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและชี้มูล หากกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก ป.ป.ช. ต้องดูในประเด็นที่มีปัญหา พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงและแก้ข้อกล่าวหาเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย”พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

 

ตรวจสอบทรัพย์สิน“ปารีณา”ชัดเจนเร็วๆนี้

 

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ นางสาวปารีณา ไกรคุปต์  ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการซึ่งผ่านขั้นตอนสำคัญมาพอสมควรแล้ว  เชื่อว่าน่าจะมีความชัดเจนได้ในไม่ช้าและหากเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อไหร่  มีผลอย่างไรก็จะได้แถลงข่าวให้ทราบ  ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายที่จะให้คณะกรรมการเผยแพร่แก่ประชาชนได้ 

 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า กระบวนการการพิจารณาคดีขึ้นอยู่กับรายละเอียดของเนื้อหาและความรอบคอบความครบถ้วน อีกทั้งเรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายหน่วย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงต้องรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนและเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้นการดำเนินการของคณะกรรมการจึงต้องรอบคอบและครบถ้วน ซึ่งเท่าที่ดูคิดว่าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วทีเดียวดังนั้นในไม่ช้านี้ความชัดเจนจะเกิดขึ้น ไม่ช้า