ลุ้น“ผบ.ตร.ใหม่”เคาะ 28 ส.ค.นี้ พร้อมตั้ง 142 นายพล

19 ส.ค. 2563 | 09:08 น.

ลุ้น“ผบ.ตร.ใหม่” นายกฯได้ฤกษ์เรียกประชุมก.ต.ช. ศุกร์ 28 ส.ค.นี้ ที่ทำเนียบฯ พร้อมประชุม ก.ตร.แต่งตั้งระดับ รองผบ.ตร. ถึง ผบก. เผยมีนายพลว่าง 142 ตำแหน่ง

"โผตำรวจ 2563" จะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งทั้งในที่ประชุม ก.ต.ช. และ ก.ตร. ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้ง 2 คณะ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)  พร้อมด้วย คณะกรรมการ ก.ต.ช. จะร่วมประชุมในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม 2563 เวลา 13.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายนนี้

 

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบประกาศและคำสั่งต่างๆ ระบุถึงคุณสมบัติ ผบ.ตร.และการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ว่า มาตรา 51 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ให้แต่งตั้งตามหลักเกณฑ์ ใน (1) ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตํารวจยศ พล.ต.อ.

 

มาตรา 53 การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้วเสนอคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบฟอร์ม“พล.ต.อ.สุวัฒน์-พล.ต.อ.สุชาติ” 2 ตัวเต็งชิงผบ.ตร.คนที่ 12

เต็งใหม่ ผบ.ตร. ‘พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์’มาแรง

โผตำรวจลงตัว“สุวัฒน์”ผงาดผบ.ตร. “ภัคพงษ์”คุมนครบาล “ต่อศักดิ์”นั่งผบช.ก.

 

สำหรับแคนดิเดต ที่จะถูกเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.คนที่ 12 นั้น มี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร.(นรต.36) พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผบ.ตร. (นรต.38) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. (นรต.36) พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.)

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายกรัฐมนตรี ยังได้นัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) แต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี ระดับ รอง ผบ.ตร. ถึง ผบก. ต่อจากการ ประชุม ก.ต.ช. ที่มีวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.

 

 

ส่วนวาระประชุม ก.ตร.ที่มีการพิจราณา แต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.ถึง ผบก.วาระปีะจำปี 2563 มีตำแหน่งว่างระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ลงไปถึง ผู้บังคับการ(ผบก.) รอง ผบ.ตร.ว่าง 3 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วยผบ.ตร.ว่าง 6 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ(ผบช.) ว่าง 13 ตำแหน่ง ระดับรองผู้บัญชาการ(รอง ผบช.) ว่าง 43 ตำแหน่ง และ ผบก.ว่าง 77 ตำแหน่ง ดังนั้นในการแต่งตั้งนายพลวาระประจำปีนี้ จะมีตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 142 ตำแหน่ง