พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นญัตติด่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญ

17 ส.ค. 2563 | 05:27 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน จ่อยื่นญัตติด่วนแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภา ขอแก้มาตรา 256

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวว่า วันนี้ (17 สิงหาคม 2563) พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นญัตติด่วนต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มี ส.ส.ฝ่ายค้านลงชื่อสนับสนุนเกินกว่า 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส.ในสภาฯ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2560 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะขอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

 

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้รับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนนำบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทีมแก้รธน.รับข้อเสนอครช.ชงเข้าสภาสมัยหน้า

โพลเผยประชาชนไม่มั่นใจแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วการเมืองไทยจะดีขึ้น

“นายกฯ”หนุนแก้ รธน. แต่ตอบให้ได้ทำเพื่อใคร !

ตั้งกมธ.แก้รธน.เข้าสภาไม่ทันสัปดาห์นี้

 

โดยคาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ได้ทันสมัยประชุมนี้

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า ทราบว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะรอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน สรุปผลการศึกษาและเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยคาดว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลก็น่าจะทันพิจารณาพร้อมกับญัตติของฝ่ายค้าน

 

สำหรับประเด็นที่มี ส.ว.เสนอให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ และหาทางออกความขัดแย้งในประเทศร่วมกันนั้น นายชวนกล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาสามารถเข้าชื่อร่วมกันเพื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาได้ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีสมาชิกรายใดเสนอเรื่องมา