“อนุทิน”ชงครม.ของบฯ 600 ล้าน ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด

13 ส.ค. 2563 | 03:39 น.

“อนุทิน” เสนอ ครม. ของบประมาณ 600 ล้านบาท ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับ อ๊อกฟอร์ด และ บริษัท พัฒนาวัคซีนอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 สิงหาคม 63) ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 ว่า วันนี้จะมีการนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ซึ่งจะทำร่วมกับทางอ๊อกฟอร์ด และพัฒนาร่วมกับบริษัทที่พัฒนาวิจัยวัคซีนที่อังกฤษซึ่งทางศบค.ได้อนุมัติหลักการแล้ว และจะใช้งบประมาณที่ได้จัดสรรไว้ที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติจำนวน 600 ล้านบาทในการดำเนินการ ซึ่งทางผอ.สำนักงบประมาณได้แจ้งว่าได้ทำเรื่องไว้แล้ว ก็ต้องรีบส่ง ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดได้ส่งไปตั้งแต่วันจันทร์

 

นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันการณ์และพัฒนาโรงงานของประเทศเราด้วยในการทำร่วมกับทั้งทางอ๊อกฟอร์ดและบริษัทผลิตวัคซีนของอังกฤษ ร่วมกับสถาบัน 2-3 สถาบันในประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.เล็ง“4และ7ก.ย.หยุดชดเชย”

เปิดใจ “สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” เชื่อมือ “บิ๊กตู่” นำทีมเศรษฐกิจ

นายกฯ นำครม.ชุดที่63 ถ่ายภาพหมู่ อวยพรทุกคนโชคดี ก่อนถกครม.นัดแรก

วันนี้ ครม.เตรียมเคาะแบ่งงาน รมต. “บิ๊กตู่” นั่งคุมเศรษฐกิจเบ็ดเสร็จ

 

ซึ่งจะนำเข้าครม. ในวันนี้และเป็นงบประมาณที่ต้องได้รับการเห็นชอบจากครม. และเมื่อครม.เห็นชอบแล้วก็จะสามารถดำเนินการได้เลย

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังกล่าวให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชายชาวญี่ปุ่นเดินทางจากประเทศไทยและติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้กำลังเช็ควิธีการตรวจของญี่ปุ่นซึ่งวิธีของเขาไม่เหมือนกับวิธีการตรวจทั่วไปซึ่งก็ถือเป็นมาตรฐานของญี่ปุ่นที่พอตรวจที่เขาแล้ว เขาบอกว่ามี แต่ก็ยังไม่คอนเฟิร์ม

 

 

เมื่อถามว่ามีการตรวจหาเชื้อกับครอบครัวของผู้ป่วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เขายังไม่ได้รายงานมา ซึ่งเมื่อวานเป็นวันหยุดด้วยและมีภารกิจหลายอย่าง เดี๋ยวรอดู