“ประธานกกต.”พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อมส.ส.สมุทรปราการ

09 ส.ค. 2563 | 11:19 น.

“ประธานกกต.”พอใจภาพรวม เลือกตั้งซ่อมส.ส.สมุทรปราการ แจงปมยกหีบเป็นมาตรการป้องกันแพร่เชื้อโควิด-19 มีระเบียบรองรับชัดเจน ส่วนร้องแจกเงิน-ป้ายหาเสียงในหน่วยยังไม่ได้รับรายงาน ชี้มีพยานหลักฐานร้องเรียนได้

วันที่ 9 ส.ค.63 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เปิดเผยว่า พอใจภาพรวมการจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยได้มีการตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งต่างๆตั้งแต่เช้ารวม 72 แห่ง มีการปฏิบัติหน้าที่กันอย่างปกติดี 

ส่วนที่มีรายงานว่ามีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 มาขอใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 5 ราย ซึ่งก็ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอน และชุดสอบสวนโรครับไปดำเนินการ แต่จากผลการตรวจสอบทั้งหมด ผู้ที่มีอุณหภูมิเกินไม่มีไข้และอุณหภูมิลดลงในเวลาต่อมา จึงให้เดินทางกลับบ้าน 


ส่วนบางหน่วย มีรายงานว่าผู้มาใช้สิทธิไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยมาจากบ้าน ซึ่งโดยหลักกกต.ก็จะให้ใช้สิทธิ์ในช่องพิเศษประมาณ 4 ราย ตามระเบียบแนวปฏิบัติที่กกต.ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ตอนเลือกตั้งซ่อมที่จ.ลำปางว่าในการที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปใช้สิทธิ์ในช่องทางพิเศษกรรมการประจำหน่วยจะต้องนำหีบบัตรเลือกตั้ง ไปให้เขาหย่อนบัตรเพื่อไม่ให้บุคคลนั้นเข้ามาปะปนกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีอุณหภูมิปกติ

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลมีการร้องเรียนว่าหน่วยเลือกตั้งที่ 37 พบพิรุธมีการยกหีบบัตรไปให้ผู้มีสิทธิ์หย่อนบัตร นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริงว่ามีการยกหีบบัตรจากจุดที่วางเอาไว้ไปยังบริเวณเดียวกัน แต่ในช่องที่จัดไว้สำหรับคนที่มีอุณหภูมิสูง 


กรณีนี้เป็นแนวทางที่เรา แจ้งให้กรรมการประจำหน่วยปฏิบัติ เพราะถ้าไม่ทำเช่นนี้คนที่ใช้สิทธิ์ในช่องทางพิเศษก็จะเดินเข้ามาแล้วไปปะปนกับผู้ใช้สิทธิ์คนที่มีอุณหภูมิปกติ ตรงนี้เป็นแนวทางที่มีการกำหนดไว้ชัดเจนในคู่มืออบรมกรรมการประจำหน่วย

“ประธานกกต.”พอใจภาพรวมเลือกตั้งซ่อมส.ส.สมุทรปราการ

"ทราบมาว่าท่านผู้แจ้งเหตุได้โทรมาสอบถามผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก็ได้อธิบายให้ฟังว่าเป็นแนวปฏิบัติชัดเจนและกำชับกันไว้อย่างนั้น เพราะเห็นว่าเป็นแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ได้ดีที่สุดจึงทำเช่นนั้น"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนที่พรรคก้าวไกลระบุว่าพบบางหน่วย มีการรอแจกเงิน หรือนำป้ายของพรรคมาหาเสียงในหน่วยนั้น ตั้งแต่เช้าจนขณะนี้ตนยังไม่ได้รับทราบเรื่องนี้แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี อาจมีการแจ้งเหตุ ซึ่งให้ดีมีพยานหลักฐานมาด้วยก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการแล้ว หรือกกต.มีการประกาศผลการเลือกตั้ง การร้องเรียนการทุจริตก็ยังสามารถทำได้เรื่อยๆ และกฎหมายไม่ได้ตัดสิทธิ์การพิจารณาของกกต. 

แต่หลังการเลือกตั้งแล้วกฎหมายมาตรา 127 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.กำหนดให้กกต. ตรวจสอบเบื้องต้น และหากมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งสุจริตก็สามารถประกาศ รับรองผลการเลือกตั้งได้ โดยต้องคำนึงถึงรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งและข้อมูลจากแหล่งข่าวประกอบการพิจารณาตัดสินใจ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลนับจากนี้จะเป็นอย่างไร ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้เมื่อใด 

แต่ถ้าดูจากตัวอย่างการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ผ่านมา เชียงใหม่ นครปฐม ขอนแก่นกำแพงเพชร และลำปาง ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่า มีการร้องเรียนและผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงคำร้องเป็นอย่างไร ถ้ามีข้อเท็จจริงที่กกต. ต้องใช้เวลาตรวจสอบให้มั่นใจก็จะใช้เวลาอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่มีมูลหรือมีมูลไม่พอก็จะประกาศรับรองผลอย่างไม่ชักช้า

ประธานกกต. ยังระบุด้วยว่ากรณีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้อย่าลืมแจ้งเหตุของการไม่ไปใช้สิทธิ์โดยสามารถแจ้ง ด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ไปยังนายทะเบียนท้องที่หรือนายทะเบียนท้องถิ่น ภายใน 7 วันหลังวันเลือกตั้งเพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ์ทางการเมืองบางประการ