กกต.เคาะ 9 ส.ค.เลือกตั้งส.ส.เขต5สมุทรปราการ

10 ก.ค. 2563 | 09:10 น.

กกต.กำหนด 9 ส.ค.เลือกตั้งส.ส.เขต5สุมทรปราการ เปิดรับสมัคร16-20 ก.ค.

 

กกต.เคาะ 9 ส.ค.เลือกตั้งส.ส.เขต5สมุทรปราการ

 

วันที่ 10 ก.ค.2563 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการประชุมหลังพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 สมุทรปราการ แทนตำแหน่งที่ว่าง มีผลบังคับใช้  โดยที่ประชุมกกต.มีมติกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. เป็นวันเลือกตั้งส.ส. และเปิดรับสมัครเลือกตั้งในวันที่ 16 ก.ค. -20 ก.ค. ณ.สถานที่ที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 5 กำหนด  ซึ่งพรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง จะต้องมีสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น และโดยผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดและได้รับการสรรหามาจากสาขาหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้ง ซึ่งหัวหน้าพรรคการเมืองต้องให้การรับรองด้วย 

 

ส่วนค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งผู้สมัครสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท  โดยค่าใช้จ่ายต้องคำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้งและหลังวันเลือกตั้งผู้สมัครจะต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนภายใน 90 วัน อย่างไรก็ตามในส่วนการหาเสียงเลือกตั้งสามารถหาเสียงเลือกตั้งได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้งตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 68(2)

 

ทั้งนี้สำนักงานกกต.แจ้งถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้งว่าในสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ได้มีการเพิ่มมาตรการในการป้องกันตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางไว้ โดยกำหนดพื้นที่ต่อคน การเว้นระยะห่างระยะบุคคล  การกำหนดจุตรวจคัดกรองแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ  ทั้งในสถานที่รับสมัคร  หน่วยเลือกตั้ง สถานที่อบรมเจ้าหน้าที่กรรมการประจำหน่วย  การรับวัสดุมอบอุปกรณ์  การออกเสียง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานและข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับการเลือกตั้งส.ส.เขต 5 สมุทรปราการแทนตำแหน่งที่ว่างดังกล่าวเกิดจากการที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการที่คนสนิทของนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก อดีตส.ส.เขต 5 สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นำพวงหรีดและเงินใส่ซองจำนวน 1 พันบาทไปช่วยทำบุญงานศพในช่วงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม อย่างไรก็ตามศาลไม่ได้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายกรุงศรีวิไล ทำให้การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างที่จะมีขึ้นนี้นายกรุงศรีวิไล ยังสามารถที่จะลงสมัครใหม่ได้

สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต 5 จังหวัดสมุทรปราการนั้น  พรรคก้าวไกล  ส่งนายอิศราวุธ ณ น่าน ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทย ส่งนางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์