รู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์"

28 มิ.ย. 2563 | 07:16 น.

ทำความรู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์ " กับเส้นทางการเมืองในอนาคต

ภายหลังการประชุมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา บทสรุปหัวหน้าพรรคคนใหม่ก็ตามคาด  "บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" พร้อมกันนั้นยังมีการเลือกคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคชุดใหม่ รวมไปถึงตำแหน่งสำคัญ 


ขณะที่ 4 กุมารพลังประชารัฐอย่าง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง อดีตหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม อดีตรองหัวหน้าพรรค และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกฯ อดีตกรรมการบริหารพรรค ไม่มีรายชื่อร่วมอยู่ในทีมบริหารชุดใหม่แต่อย่างใด


กรณีดังกล่าวจึงเกิดคำถามว่าแล้วทั้ง 4 กุมารจะไปทางไหน จะไปทำอะไร ซึ่งแม้วันนี้จะยังไม่ได้รับคำตอบออกจากปากของทั้ง 4 คน แต่เชื่อว่าก้าวย่างต่อไปในอนาคตนั้นน่าจับตามองยิ่งนัก 
วันนี้ ฐานเศรษฐกิจ จึงได้รวบรวมผลงานและประวัติคร่าวๆของทั้ง 4 คนมานำเสนอ 

รู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์"
เริ่มกันที่นายอุตตม สาวนายน ปัจจุบันอายุ 60 ปี ก่อนจะก้าวมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และรมว.คลัง คนล่าสุดนั้น นายอุตตม เคยเป็นผู้บริหารสถาบันการเงินเอกชน หลังจากนั้นได้เป็นอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา-รองคณบดีที่นิด้า และเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ


เส้นทางการเมืองเริ่มต้นขึ้นในปี 2558 ด้วยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในยุค ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  หลังจากนั้นได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 


เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2559 ได้ยื่นหนังสือลาออก เพื่อให้มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมซึ่งเป็นกระทรวงที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งหลังจากที่ยื่นลาออกก็ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในปี 2561 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมทั้งเป็นกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อ​ไวรัสโคโรนา​ 2019


ด้านการศึกษา จบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยบราวน์ สหรัฐอเมริกา ,ปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ (การเงินและธุรกิจระหว่างประเทศ) Kellogg School of Management มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา และ ปริญญาเอก สาขาบริหารการเงิน School of Management , University of Massachusetts-Amherst สหรัฐอเมริกา

 

รู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์"

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ปัจจุบันอายุ 60 ปี  จากจุดเริ่มต้นของการเป็นนักธุรกิจ ที่เริ่มมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด มาสู่การบริหารธุรกิจขายตรง ต่อมาในปี 2557 เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ,สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และในปี 2558 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และในปี 2559 ได้รับการแต่งตั้งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ในยุค ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 


ต่อมาในปี 2560 เข้ามารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมไปถึงรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และในปี 2562 จวบจนปัจจุบันรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน 
ด้านการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวัสดุศาสตร์ และบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

รู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์"

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ปัจจุบันอายุ 59 ปี  ถือเป็นลูกหม้อของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย และหนึ่งในผลงานที่ช่วยขับเคลื่อนคือ "หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์"หรือ OTOP ต่อมายุคคสช.ในปี 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)  ต่อมาในปี 2558 ถูกแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 
หลังจากนั้นในปี 2559 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อมาในปี 2560 แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และในปี 2562 ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว เพื่อมารับตำแหน่ง รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และในปี 2562 จนถึงปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งถือเป็นกระทรวงใหม่ที่นายสุวิทย์ได้ขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น


ด้านการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ ,ปริญญาตรีด้านเภสัชศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ,ปริญญาโทด้านการตลาด คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

รู้จัก "4 กุมาร" พลังประชารัฐ "อุตตม-สนธิรัตน์- สุวิทย์-กอบศักดิ์"

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ปัจจุบันอายุ 52 ปี ถือเป็นน้องเล็กสุด โดยก่อนจะมารับตำแหน่งรองเลขาธิการนายกฯนั้น จุดเริ่มต้นหลังจากสำเร็จการศึกษา ได้เริ่มทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมีประสบการณ์ทำงานด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ระบบการเงิน ในงานด้านต่างๆ ทั้งส่วนของนโยบายการเงิน นโยบายสถาบันการเงิน หลังจากนั้นถูกยืมตัวไปทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ในตำแหน่งผู้บริหารสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ดูแลด้านงานวิจัย และผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดูแลฝ่ายพัฒนากลยุทธ์ ต่อมากลับมาทำงานที่ ธปท. หลังจากนั้นได้ตัดสินใจลาออกเพื่อหาประสบการณ์ในภาคเอกชน โดยทำงานที่ธนาคารกรุงเทพ ตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กิจการธนาคารต่างประเทศ 


ส่วนการกระโดดเข้ามาทำงานทางด้านการเมืองนั้น เริ่มตั้งแต่ปี 2559 เข้ามารับตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยเข้ามาแก้ไขปัญหาและปฏิรูปเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทยในด้านต่างๆ ต่อมาในปี 2560 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และลาออกมารับตำแหน่ง โฆษกพรรคพลังประชารัฐ


หลังจากนั้นรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาของรองนายกรัฐมนตรี(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) และตำแหน่งล่าสุดในตอนนี้คือ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 


ด้านการศึกษาจบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา,ปริญญาตรีด้าน คณิตศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ ที่ Williams College ประเทศสหรัฐอเมริกาและระดับปริญญาเอก จาก Massachusetts Institute of Technology ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาค และเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ