“บรรยิน”อ่วมเจอตั้งคดีใหม่ 2 ข้อหาชิงตัว-ลักพาตัวเมียผบ.เรือนจำ

22 มิ.ย. 2563 | 07:40 น.

กองปราบฯตั้งเป็นคดีใหม่แผนชิงตัว“บรรยิน”-ลักพาตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำต่อรอง เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม ย้ำชัดเจนมีขบวนการชิงตัว ระหว่างคุมตัวไปศาลทั้งพยานวัตถุและบุคคลมากกว่าคำให้การโจ-ท็อป 

พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ งานเข้าอีก ตำรวจเตรียมตั้งข้อหาเพิ่ม 2 กระทง

 

ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) วันที่ 22 มิถุนายน ภายหลังการประชุมทีมสืบสวนสอบสวนกองปราบปราม กรณีคนร้ายวางแผนชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ระหว่างการคุมตัวไปตรวจดูพยานที่ศาล ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

 

พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม(รอง ผบก.ป.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทีมงานสืบสวนสอบสวนของกองบังคับการปราบปราม จากข่าวที่เสนอตามสื่อมวลชนพบว่ามีมูล ซึ่งเรื่องนี้ทางกองปราบปรามได้ดำเนินการมานานแล้ว หลังได้จับกุมนายสุธน หรือนายโจ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน และมีความชัดเจนอยู่ว่าขบวนการที่จะใช้ให้ไปช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นจากการควบคุมของเจ้าพนักงานเกิดขึ้นจริง ในเบื้องต้นมีพยานหลักฐานที่จะดำเนินคดีได้

 

รองผู้บังคับการปราบปราม กล่าวว่า จากการสืบสวนของตำรวจพบว่ามีความชัดเจนเรื่องขบวนการเตรียมชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ระหว่างคุมตัวไปศาลจริง โดยมีพยานหลักฐานทั้งวัตถุเเละบุคคล ไม่ใช่เพียงแต่คำให้การของนายโจ และนายท็อปเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เตรียมแจ้งข้อหา พ.ต.ท.บรรยิน ฐานเป็นผู้ใช้-จ้างวาน สนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิด กระทำให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาล หลุดพ้นจากการคุมขัง

ส่วนพฤติการณ์เตรียมไปลักพาตัวภรรยาผู้บัญชาการเรือนจำเพื่อใช้ต่อรอง นั้นก็เข้าข่ายข่มขืนใจเจ้าพนักงาน และหน่วงเหนี่ยวกักขัง แม้เหตุการณ์จะยังไม่เกิดขึ้น แต่ถือว่ามีเจตนาที่จะก่อเหตุจริง ก็ถือว่ามีความผิดต้องรับโทษ 1 ใน 3 พนักงานสอบสวนกำลังรวบรวมพยานหลักฐานก่อนเข้าไปแจ้งข้อหากับ พ.ต.ท.บรรยิน ภายในเรือนจำโดยตั้งขึ้นเป็นคดีใหม่

 

พ.ต.อ.เอนก ยังกล่าวถึงแผนการเรื่องวางระเบิดข้างเรือนจำ ก่อนล้มเสาธงและปีนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ว่า ตำรวจไม่ให้น้ำหนัก เพราะไม่ได้มีหลักฐานเพียงพอสำหรับประเด็นนี้ เป็นเพียงการพูดกล่าวอ้างขึ้น ซึ่งยังไม่พบผู้ร่วมขบวนการรายอื่นๆ เนื่องจากการสอบปากคำ นายโจระบุว่าตัวเองเข้าใจว่า พันตำรวจโทบรรยิน มีทีมงานไว้แล้ว แต่เมื่อติดต่อไปยังอดีต ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ กลับได้รับคำปฏิเสธ และพนักงานสอบสวนจะเตรียมออกหมายเรียกสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอดีต ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ และทนายความที่ช่วยประกันตัวนายโจ ภายในสัปดาห์นี้