"บรรยิน" มีแผน "แหกคุก" จริงไหม ฟังจากปาก "อธิบดีกรมราชทัณฑ์"

19 มิ.ย. 2563 | 20:30 น.

ไทยพีบีเอส เผย คลิปสัมภาษณ์ "อธิบดีกรมราชทัณฑ์" และ "ผบ.เรือนจำกลางบางขวาง" ปม  "พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์" มีแผนแหกคุกและพยายามฆ่าตัวตายภายในเรือนจำจริงหรือไม่

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 19 มิ.ย. 63 สถานีโทรทัศน์ ThaiPBS (ไทยพีบีเอส) เผยแพร่คลิปความยาว 15.15 นาที กรณีข่าวพบเบาะแส "พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์" ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนาชูวงษ์ แซ่ตั๊ง และอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ซึ่งมีรายงานข่าวว่าพบแผนการจะแหกคุก หรือหลบหนีจากเรือนจำ รวมทั้งมีความพยายามฆ่าตัวตาย ซึ่งคลิปดังกล่าวเป็นการสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง 

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ ระบุถึงกรณีของพ.ต.ท.บรรยินว่า พอทราบเบาะแสการก่อเหตุและกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ โดยข่าวที่ออกไปเป็นลักษณะของการให้ข้อมูลโดยแหล่งข่าว ซึ่งตนจะไม่ยืนยันหรือปฏิเสธ เพราะข้อมูลยังไม่สมบูรณ์พอจะสรุปได้ชัดเจน

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

“เราพอทราบเบาะแส แต่เราไม่ยืนยันเหตุการณ์ที่ 1 หรือ 2 แต่จะเพิ่มมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ไม่ให้มีปัญหากับงานราชการ”พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

ส่วนประเด็นที่มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.บรรยิน เก็บข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องพันธนาการและช่องทางการหลบหนีนั้น พ.ต.อ.ณรัชต์ ระบุว่า พอมีเค้าอยู่บ้างว่ามีพฤติกรรมแบบนั้น เพราะเคยรับราชการเป็นตำรวจมาก่อน แต่ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลลับที่ไม่น่าจะเปิดเผย คนที่เปิดเผยข้อมูลนี้ก็ถือว่าผิดวินัย

 

"เป็นข้อมูลเบาะแสในเชิงลับที่ยังทำงานกันอยู่ สิ่งที่เปิดเผยได้ คือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กระทรวงยุติธรรม และกองปราบปราม แลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกัน แต่บางข้อมูลต้องสงวนไว้ ไม่สามารถเปิดเผย แต่กรมราชทัณฑ์มั่นใจว่าป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายได้"

 

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ ยังปฏิเสธที่จะยืนยันกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.บรรยิน พยายามฆ่าตัวตาย และไม่เปิดเผยรายละเอียดการย้าย พ.ต.ท.บรรยิน ไปคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวาง

 

"ในเชิงนโยบายต้องมีมาตรการอยู่แล้ว เพราะเป็นคดีร้ายแรง อาจเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการคุกคามบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเมื่อก่อนเคยเห็นในละตินอเมริกัน แต่ไทยไม่เคยมี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บรรยิน"ผูกคอหวังฆ่าตัวตายแต่จนท.ช่วยทัน

เปิดเบาะแส "บรรยิน" วางแผนแหกคุก

“บรรยิน”ซีด...คุก8ปีคดีโอนหุ้น“เสี่ยชูวงษ์”

คอมมานโดบุกรวบตัวอดีต รมช. "บรรยิน"

นายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง

ด้านนายมนตรี บุนนาค ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง ระบุว่า พ.ต.ท.บรรยิน เพิ่งย้ายมาคุมขังที่เรืองจำกลางบางขวาง 5 วัน ซึ่งขณะนี้ไม่อนุญาตให้ใครเยี่ยม ยกเว้นทนายความ

 

ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับการพยายามกระทำความผิดยังไม่มีข้อมูลยืนยัน แต่เรือนจำได้เพิ่มมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยนำตัว พ.ต.ท.บรรยิน แยกขัง เพื่อไม่ให้ติดต่อกับผู้ต้องขังคนอื่นๆ และป้องกันการติดต่อกับบุคคลภายนอก

อย่างไรก็ตามเรือนจำได้ติดตามพฤติกรรม พ.ต.ท.บรรยิน อย่างใกล้ชิดโดยการประเมินอารมณ์ และเฝ้าจับตาดูพฤติกรรมผ่านกล้องตลอด 24 ชั่วโมง

 

ที่มา ไทยพีบีเอส