จ่องัด "พ.ร.บ.การชุมนุม" คุมม็อบ หลังยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน

18 มิ.ย. 2563 | 12:57 น.

ผบ.สส.พูดชัดเจน ถ้ายกเลิก "พรก.ฉุกเฉิน" ก็ใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ คุมม็อบ และกฎหมายปกติได้

วันที่ 18 มิ.ย. 63  พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (หน.ศปม.) เปิดเผยว่ากรณีหากมีการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายตามปกติ หากมีการเลิก พรก.ฉุกเฉิน ทุกคนก็กลับไปใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิม

และเมื่อยกเลิกเคอร์ฟิว ตำรวจก็ปรับรูปแบบการปฏิบัติงานเพื่อที่จะจัดตั้งจุดตรวจในจุดที่จำเป็น กับเพิ่มขีดความสามารถในการออกตรวจตรา ค้นหาเป้าหมาย ซึ่งอาจเป็นผู้ก่ออาชญากรรม การชุมนุม หรือกิจกรรมต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เป็นการปรับบทบาทเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่เปลี่ยนไป

ส่วนเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง จะดูแลภาพรวมอย่างไร หากไม่มี พรก.ฉุกเฉินแล้ว พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับ พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากมีการเคลื่อนไหวใดๆ ก็ตาม ที่ไม่ทำผิดกฎหมายที่กำหนด ก็สามารถกระทำได้

ส่วนแนวโน้มการ ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า "ผมขอตอบในกรอบของสถานการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้ สิ่งสำคัญที่สุดที่นายกรัฐมนตรีพยายามเน้นย้ำคือประเทศต้องเดินต่อไปได้ ผู้คนต้องทำมาหากินได้ เศรษฐกิจต้องเจริญเติบโตเป็นปกติ เราก็ประเมินว่าอะไรก็ตามที่สามารถลดหย่อนการเข้มงวดเพื่อให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ รัฐบาลพยายามจะเน้นแบบนั้น ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารตำรวจ พยายามที่จะยืดหยุ่นขั้นตอนต่างๆ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดท "พรก.ฉุกเฉิน" "เคอร์ฟิว" "คำสั่ง ศบค." ล่าสุดที่นี่

ลั่น "พรก.ฉุกเฉิน" ยกเลิกแน่นอน เมื่อสถานการณ์ปกติ

ลุ้นต่ออายุ "พรก.ฉุกเฉิน" สมช.นัดถกสัปดาห์หน้า

"เบื้องต้น หากไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน การพิจารณาคนเข้าประเทศ เชื่อว่า กฎหมายปกติ สามารถดูแลควบคุมการเดินทางเข้าออกได้ แต่ต้องค่อยเป็นค่อยไป"ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าว