"หม่อมเต่า" ลาออกหัวหน้าพรรค "รวมพลังประชาชาติไทย"

16 มิ.ย. 2563 | 11:35 น.

หม่อมเต่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ลาออกหัวหน้า รวมพลังประชาชาติไทย ลูกพรรคลงมติ-ผลงานไม่ผ่าน จ่อพ้นรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) มีการประชุมกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (กก.บห.) เพื่อประเมินการทำงาน 1 ปี ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และหัวหน้าพรรครปช.

โดยที่ประชุมมีความเห็นไม่ให้ผ่าน เนื่องจากช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ว่างงานในระบบนับล้านคน แต่การดำเนินงานของรมว.แรงงาน กับแก้ปัญหาไม่ทันต่อความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงมีกระแสข่าวโจมตีการทำงานของกระทรวงแรงงานจากภายนอก จึงทำให้ที่ประชุมกก.บห.มีมติดังกล่าว

และวันเดียวกัน ม.ร.ว.จัตุมงคล มอบหมายให้คนสนิทยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรครปช. เพื่อเปิดทางให้พรรคหาคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่แทน จึงทำให้ตำแหน่งหัวหน้าพรรครปช.ว่างลง 

ม.ร.ว.จัตุมงคล จบการศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และโรงเรียนแฮร์โรว์ จบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ เมื่อปี 2508 ปริญญาโทบริหารรัฐกิจ จาก Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อปี 2512 และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เมื่อปี 2532

ม.ร.ว.จัตุมงคล เริ่มรับราชการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง จนกระทั่งดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในภายหลังได้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมบัญชีกลาง อธิบดีกรมสรรพสามิต อธิบดีกรมสรรพากร และปลัดกระทรวงการคลัง เป็นสมาชิกวุฒิสภาในปี 2539

เมื่อปี 2540 ขณะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง เกิดความขัดแย้งด้านนโยบายการคลังกับรัฐบาลในยุคพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ และถูกคำสั่งย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงลาออกจากราชการทันที ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2541 ในรัฐบาลชวน หลีกภัย

ม.ร.ว.จัตุมงคล ถูกปลดออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2544 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลทักษิณ ชินวัตรที่ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทบทวนนโยบายด้านดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ