ยกเลิก "เคอร์ฟิว" 15 มิ.ย. แต่ยังคงพรก.ฉุกเฉิน ศบค. เคาะวันนี้

12 มิ.ย. 2563 | 00:00 น.

จับตา มติ ศบค.ชุดใหญ่ ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว มีผล 15 มิ.ย.นี้ แต่ยังไม่ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พร้อมผ่อนคลาย ล็อกดาวน์ 3 กลุ่ม สีแดงโควิด-19

การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้(12 มิ.ย.) ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการยืนยันว่า จะมีการพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถานในเวลาที่รัฐบาลกำหนด ตามการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยให้มีผลในวันที่ 15 มิ.ย.2563 แต่ยังไม่มีการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณากิจการและกิจกรรมในการ ผ่อนคลาย ล็อกดาวน์  ระยะที่ 4 ใน 3 กลุ่มกิจการ/ กิจกรรม ประเภทกลุ่มสีแดง ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สูง คือ 1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา 2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต และ3.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือ สันทนาการ

ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิง อาทิ ผับ บาร์ และคาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตเปิดบริการ เพราะอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงมาก 

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่าในที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณเตรียมไม่ต่อการประกาศใช้พ.ร.กฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที้จะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.ว่า ยืนยันในที่ประชุมไม่มีการหยิบยกเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉินขึ้นมาหารือแต่อย่างใด เพราะยังเร็วเกินไป ยังมีเวลาถึงปลายเดือนมิ.ย. แม้แต่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ ช่วงใกล้สิ้นเดือนมิ.ย.ถึงจะหยิบขึ้นมาพิจารณา แต่ในส่วนการยกเลิกเคอร์ฟิวมีโอกาสสูง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก "คลายล็อก" เฟส4 ชง ยกเลิกเคอร์ฟิว-เปิดกิจการความเสี่ยงสูง

เช็กด่วน ร่าง "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 4 นั่งดื่มในร้านอาหารได้-ผับยังไม่ให้เปิด

NEWSROOM 11-06-63 "ปลดล็อกเฟส4" ควบ "เลิกเคอร์ฟิว”

"คลายล็อกเฟส4" หมอธีระ เตือนการ์ดอย่าตก ศึกระยะยาวกำลังจะมาท้าทายจันทร์หน้า

"คลายล็อกดาวน์" ระยะ4 ศบค.เสียงแตก "เลิกเคอร์ฟิว-เปิดผับ"