ระทึก "คลายล็อก" เฟส4 ชง ยกเลิกเคอร์ฟิว-เปิดกิจการความเสี่ยงสูง

11 มิ.ย. 2563 | 10:38 น.

พรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมศบค.ชุดใหญ่ เคาะ ผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 หรือ คลายล็อก เฟส4 มีการเสนอให้ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว-เปิดกิจการความเสี่ยงสูง

พรุ่งนี้(12มิ.ย.63) จับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่จะมีการพิจารณาผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 หรือ คลายล็อก เฟส4 ที่จะมีการเสนอให้ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว และอนุญาตให้เปิดกิจการ/กิจกรรม กลุ่มสีแดงที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (12มิ.ย.63) เวลา 09.30 น.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

โดยวาระสำคัญที่อยู่ภายใต้ พระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  2 เรื่องใหญ่ คือ 1. การเสนอให้ทดลองยกเลิกประกาศการห้ามออกเคหะสถานในเวลาที่กำหนด หรือ ยกเลิกเคอร์ฟิว เป็นเวลา 15 วัน

2.การพิจารณากิจการและกิจกรรมในการ "ผ่อนคลาย เฟส 4" หรือ การผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 ใน 3 กลุ่มกิจการ/ กิจกรรม ประเภทกลุ่มสีแดง ที่มีความเสี่ยงสูง ที่มีโอกาสในการผ่อนคลายล็อกดาวน์ หรือ ผ่อนปรน คือ 

1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา 2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต และ3.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือ สันทนาการ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน ร่าง "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 4 นั่งดื่มในร้านอาหารได้-ผับยังไม่ให้เปิด

NEWSROOM 11-06-63 "ปลดล็อกเฟส4" ควบ "เลิกเคอร์ฟิว”

"คลายล็อกเฟส4" หมอธีระ เตือนการ์ดอย่าตก ศึกระยะยาวกำลังจะมาท้าทายจันทร์หน้า

"คลายล็อกดาวน์" ระยะ4 ศบค.เสียงแตก "เลิกเคอร์ฟิว-เปิดผับ"

 

แต่ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า สถานบริการ สถานบันเทิง อาทิ ผับ บาร์ และคาราโอเกะ ยังไม่อนุญาตเปิดบริการ เพราะอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงมาก  โดยก่อนหน้านี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงให้ข้อมูลวันที่ 10 มิ.ย. ถึงเหตุผลในการยังไม่ให้เปิดสถานบันเทิง เพราะก่อนหน้านี้มีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เช่น กรณีผับที่ทองหล่อ 

"ซึ่งกิจการประเภทนี้การผลักดันเศรษฐกิจไม่สูงเหมือนกิจการประเภทอื่น ขณะที่ร้านอาหารนั้น มีความสำคัญกับการดำเนินชีวิตประจำวัน และผู้มาใช้บริการนิยมไม่นั่งเป็นเวลานานเหมือนผับ และบาร์"