"วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ถูกอุ้มหายที่กัมพูชา เขาคือใคร ทำความรู้จักได้ที่นี่

09 มิ.ย. 2563 | 12:30 น.

ทำความรู้จัก "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ถูกอุ้มหายในกัมพูชา แอดมินเพจ "กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ" และผู้ต้องหาตามหมายจับคดีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561

สังคมบางส่วนรู้จัก แต่สังคมบางส่วนไม่รู้จักว่า "นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" คือใคร ? แต่เมื่อลองนำชื่อและนามสกุล ไปกด "ค้นหารูป" ในกูเกิ้ล จะพบกับรูปของ "นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" จำนวนมาก อยู่ในท่าทางชู3นิ้ว

#Saveวันเฉลิม กลายเป็น แฮชแท็กยอดฮิตใน Twitter ของประเทศไทยมาหลายวันต่อเนื่องกัน จากการจุดประเด็นการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่ในประเทศกัมพูชา ซึ่งหลายคนมั่นใจว่า นายวันเฉลิมถูกอุ้ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมข้อมูลของนายวันเฉลิม จากสื่อต่างๆและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองหลากหลายกลุ่ม เพื่อให้สังคมได้รู้จักกับนายวันเฉลิมคนนี้ 

"วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" ถูกอุ้มหายที่กัมพูชา เขาคือใคร ทำความรู้จักได้ที่นี่

นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ชื่อเล่นว่า "ต้าร์" ปัจจุบัน อายุ 37 ปี ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า " Wanchalearm Satsaksi"  สถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลังจาก 8 มิถุนายน 2557 หรือหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557  นายวันเฉลิม ปฏิเสธที่จะเข้ารายงานตัวตาม "คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)" เพราะเขาคือหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่ถูกเรียกคสช.เรียกให้ไปรายงานตัว จึงมีการออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

แต่ก่อนหน้านั้นนายวันเฉลิม ทำงานเป็น NGO เกี่ยวกับเยาวชนด้านเอชไอวี/เอดส์ และเป็นแอดมินเพจ "กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ" เมื่อครั้งเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 

ซึ่งนอกจากหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. เมื่อปี 2557 แล้วนายวันเฉลิมยังมีหมายจับคดีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 กรณีโพสต์ข้อความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด นอกจากนี้สำนักข่าวอิศรายังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่าเขาเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เมื่อปี 2558 ด้วย

จากนั้น วันที่ 25 มิถุนายน 2561 "บิ๊กโจ๊ก" หรือ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่า จากการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า "กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ" ได้ลงทะเบียนใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กของนายวันเฉลิมเอง คือ "Wanchalearm Satsaksit" ขณะนั้นเขาอายุ 35 ปี 

บิ๊กโจ๊กระบุว่า จากการสืบสวนนายวันเฉลิมหลบหนีไปอยู่ประเทศกัมพูชา โดยศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน" ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ข้อมูลจากเฟซบุ๊กของนายวันเฉลิม พบว่า วันที่ 3 มิถุนายน 2563 เวลา 11.09 น. "ต้าร์" วันเฉลิม ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 53 วินาที พร้อมรูปภาพปกพาดหัวข่าว "อย่าเกลียดประเทศของท่านเลย"  โดยเนื้อหาเป็นการโจมตีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา 

จากนั้น วันที่ 4 มิถุนายน 2563 เว็บไซต์ ประชาไท รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า วันเฉลิมถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดฯ ที่พักอาศัย ในกรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 17.54 น. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดฯ แม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนที่มาอุ้มมีอาวุธปืนด้วย

ประชาไท รายงานโดยแหล่งข่าวคนเดิม เล่าด้วยว่า ขณะเกิดเหตุเขาโทรศัพท์คุยกับ วันเฉลิม โดยเสียงสุดท้ายที่ได้ยินจากวันเฉลิมผ่านโทรศัพท์ คือ "โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป แต่ในขณะนั้นเขาเข้าใจว่าเกิดอุบัติเหตุ และวันเฉลิมบาดเจ็บ จึงพยายามโทรกลับไปถามอีกประมาณครึ่งชั่วโมง รวมทั้งติดต่อเพื่อนของวันเฉลิมให้ช่วยตรวจสอบที่คอนโดฯ จึงทราบว่าวันเฉลิมหายไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากมีการเปิดประเด็นการอุ้มหายของ "วันเฉลิม" ทำให้ช่วงเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา มี กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 50 คน นำโดยกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า Student Union of Thailand นัดหมายมาชุมนุมยังพื้นที่ที่กลายเป็นสถานที่ชุมนุมทางการเมืองในยุคปัจจุบัน คือ ที่บริเวณ Skywalk หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยการชุมนุมอ้างว่า เพื่อทวงความเป็นธรรมให้ผู้ลี้ภัยทางการเมืองทุกคน และไว้อาลัยให้ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกลักพาตัวไปในกัมพูชา

และหลังจากนั้นหลายคน หลากองค์กร ได้ให้สัมภาษณ์ ออกแถลงการณ์ ประณาม และจี้ให้รัฐบาลออกมาแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้