ปม “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” คืบหน้า ตร.กัมพูชาเตรียมสอบ กรณีถูกอุ้มหาย

09 มิ.ย. 2563 | 08:26 น.

ตำรวจกัมพูชาเผยเตรียมสอบสวนกรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ถูกอุ้มหาย ยังไม่ชัดข้อเท็จจริง ปัดมีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวหา

วันนี้ ( 9 มิ.ย. ) นายเชย์ คิม เคือน โฆษกสำนักงานตำรวจเแห่งชาติกัมพูชา ยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางการและตำรวจกัมพูชาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจับกุมนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  นักเคลื่อนไหวชาวไทย และขณะนี้ตำรวจกำลังเปิดสอบสวนและยังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม เป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์เปิดเผยอ้างปากคำพยานและภาพจากกล้องวงจรปิดว่า นายวันเฉลิมถูกลากตัวขึ้นรถในกรุงพนมเปญกลางวันแสกๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน ต่อมาโฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชาแถลงว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์อาจเป็น เฟคนิวส์

เอเอฟพี รายงานด้วยว่า นายวันเฉลิมถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เขาเปิดเพจเฟซบุ๊ควิจารณ์รัฐบาล ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหายตัวไปเขาโพสต์ข้อความบนเพจว่า“Compromise Mode” หรือเข้าสู่โหมดประนีประนอม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯพร้อมให้ความร่วมมือช่วยเหลือ”วันเฉลิม”

บิ๊กป้อม ให้ "กต."ดำเนินการ กรณี "วันเฉลิม"หายตัว

“วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ยังหายไร้ร่องรอย ร้องกสม.เร่งรัฐบาลไทย-กัมพูชา ตามหาตัว

เพื่อนเล่า"วันเฉลิม"อยากกลับบ้าน

จากข้อมูลของฮิวแมนไรท์วอทช์ นอกจากนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ แล้ว ยังมีนักกิจกรรมคนดังของไทยอย่างน้อย 8 คน ที่ออกนอกประเทศหลังรัฐประหารครั้งล่าสุดไปอยู่ลาว กัมพูชา และเวียดนาม สุดท้ายต้องหายสาบสูญ