เบื้องหลัง แถลงการณ์ "กุนซือ" แนะบิ๊กตู่พูดให้ช้าลง

17 เม.ย. 2563 | 12:43 น.

เบื้องหลัง แถลงการณ์นายกฯ "ทีมที่ปรึกษา" แนะนำให้พูดช้าลง ลดการเข้าใจคลาดเคลื่อน และเพื่อความชัดเจนของข้อมูลในภาวะวิกฤติ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงการณ์นายกรัฐมนตรี ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ในวันนี้และวันวันศุกร์ที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา รวมทั้งการแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านา จะสังเกตได้ว่าวิธีการแถลงของพลเอกประยุทธ์เปลี่ยนไปจากเดิมพอสมควร 

รายงานข่าวระบุว่า ทีมที่ปรึกษาทางด้านการสื่อสารของพลเอกประยุทธ์ ที่ดึงนักวิชาการด้านการสื่อสาร ผู้เชี่ยวชาญ เข้าช่วยปรับวิธีการสื่อสารของรัฐบาลในสถานการณ์วิกฤติโควิด ที่ดูแลรับผิดชอบการสื่อสารในภาพรวมในการชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดีย การแถลงผ่านสื่อ

ทั้งการของนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ด้วยเช่นกัน ได้มีคำแนะนำขอให้พลเอกประยุทธ์ ลดสปีดในการพูด ขอให้พูดช้าลง ทิ้งน้ำหนักของคำ เว้นจังหวะของการพูด จากเดิมที่มักจะพูดรัวและเร็ว ทั้งการแถลงหรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการพูดรัวและเร็วจนบางครั้งฟังคลาดเคลื่อนและนำไปล้อเลียนเป็นเป้าในการโจมตีโดยไม่จำเป็น รวมทั้งในภาวะวิกฤติต้องการการสื่อสารที่ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและชัดเจนจากผู้นำประเทศ