กระทรวงกลาโหมของไทยสั่งซื้อ"แอร์บัส" ซี295 เพิ่ม

21 มิ.ย. 2564 | 08:30 น.

กระทรวงกลาโหมของไทย ลงนามสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 เพิ่มเติม กำหนดส่งมอบปี2566 ส่งผลให้กองทัพบกมีเครื่องบินรุ่นนี้รวม 3ลำ

วันนี้ ( 21 มิถุนายน 2564) แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมของไทยลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 เพิ่มเติม โดยเครื่องบินลำใหม่ที่ทำการสั่งซื้อซ้ำนี้จะถูกบรรจุเข้าประจำการ ณ ฝูงบินซี295 ของกองทัพบกไทยซึ่งจะทำให้กองทัพบกมีเครื่องบินรุ่นนี้รวมทั้งสิ้น 3 ลำ

โดยเครื่องบินลำดังกล่าวออกแบบมาเพื่อใช้ในการขนส่งและจะถูกส่งมอบในปี 2566 เครื่องบิน ซี295 มีบทบาทสำคัญสำหรับกองทัพบกโดยมีภารกิจตั้งแต่ลำเลียงกำลังพลและสิ่งของไปจนถึงการอพยพทางการแพทย์และการเคลื่อนกำลังทหารพลร่ม

กระทรวงกลาโหมของไทยสั่งซื้อ"แอร์บัส" ซี295 เพิ่ม

นายโยฮัน เปลิสซิเย่ ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ กล่าวว่า “คำสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติมจากกระทรวงกลาโหมของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องเรื่องความสามารถในการขนส่งทางทหารของเครื่องบินแอร์บัสที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว”

“เครื่องบิน ซี295 ได้รับความนิยมในเอเชียแปซิฟิกอยู่ในขณะนี้เนื่องจากการออกแบบในแบบโมดูลาร์ รวมไปถึงความคล่องแคล่ว และความทนทาน นอกจากนี้ยังมีต้นทุนการดำเนินการที่ต่ำเมื่อเทียบกับเครื่องบินแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในระดับเดียวกัน สิ่งนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับกองทัพ เราหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นการเติบโตของฝูงบิน ซี295 ในภูมิภาคนี้” โยฮัน เปลิสซิเย่ กล่าวเสริม

คำสั่งซื้อจากประเทศไทยรอบใหม่นี้ตามมาหลังจากการสั่งซื้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ของเครื่องบินสำหรับลำเลียง รุ่น ซี295 จำนวน 3 ลำจากลูกค้าทางทหารที่ไม่เปิดเผยนามในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้

เนื่องด้วยความต้องการที่มีต่อเครื่องบินอเนกประสงค์กำลังเพิ่มมากขึ้น ซี295 จึงกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของเครื่องบินสำหรับการปฏิบัติการทางยุทธวิธีและภารกิจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ข้อตกลงสั่งซื้อฉบับล่าสุดนี้ ทำให้จำนวนคำสั่งซื้อเครื่องบิน ซี295 ทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเติบโตเป็นจำนวนทั้งสิ้น 25 ลำ

ขณะที่รายงานจากกระทรวงกลาโหม ระบุว่า โครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส ซี 295 ของกองทัพบก จำนวน 3 ลำ ราคาลำละ 1,200 ล้านบาท มีมาก่อนจะเกิดการระบาดของโควิด-19 และเป็นงบผูกพันทดแทนของเก่า

ลำแรก ส่งมอบในสมัย พล.อเฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี สมัยเป็น ผู้บัญชาการทหารบก 

ลำที่ 2 ส่งมอบในสมัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง สมัยเป็น ผู้บัญชาการทหารบก

ส่วนลำล่าสุด จะส่งมอบในปี 2566 และเป็นการทยอยชำระเป็นงวดๆ 

ข่าวเกี่ยวข้อง: