ชาวไทยมุสลิมร่วม "ละหมาดอีดิ้ลฟิตรี"

24 พ.ค. 2563 | 11:15 น.

ชาวไทยมุสลิมหลายจังหวัด ร่วม "ละหมาดอีดิ้ลฟิตรี" พร้อมปฏิบัติตามข้อบังคับลดความเสี่ยงโควิด-19อย่างเคร่งครัด

หลังจากที่ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม เป็น "วันอีดิ้ลฟิตริ" ประจำปี ฮิจเราะห์ศักราช 1441 ตามปฏิทินอิสลาม หรือวันสิ้นสุดการถือศีลอด สิ้นสุดเดือนรอมฎอน  โดยบรรยากาศ "ละหมาดอีดิ้ลฟิตรี" ในหลายจังหวัดไม่ว่าจะเป็นปัตตานี ,ยะลา,กระบี่ มีพี่น้องชาวไทยมุสลิมเดินทางมาร่วมละหมาดอย่างคึกคัก 


การละหมาดเริ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยพี่น้องชาวไทยมุสลิมได้ทำพิธีเพื่อขอพรให้พระองค์อัลลอฮฺประทานความจำเริญแก่ชีวิต พร้อมทั้งขออภัยโทษในความผิดบาปต่างๆ นานา เมื่อพิธีละหมาดเสร็จสิ้นให้แยกย้ายกันกลับโดยเร็ว เพื่อกลับบ้านและร่วมฉลองกันเนื่องในวัน อีฎิ้ลฟิตรี  และจะพูดคุย ขออภัย ในเครือญาติ หากได้ทำสิ่งใดล่วงเกินกัน หลังจากนั้นจะรับประทานอาหารร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นมื้อแรกของวันและเป็นมื้อเช้ามื้อแรกหลังจากที่ถือศีลอดมาตลอดเดือนรอมฏอน
 

ส่วนบรรยากาศวัน  "วันอีฎิ้ลฟิตรี" ในหลายจังหวัดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยทุกคนได้ปฏิบัติตามข้อบังคับเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19  โดยมีจุดคัดกรอง ,ตรวจวัดอุณหภูมิ,ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์,สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่ออยู่ในมัสยิส ,รักษาระยะห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร เมื่อละหมาดเสร็จสิ้นให้แยกย้ายกันกลับโดยเร็ว 

บรรยากาศ"วันอีฎิ้ลฟิตรี" ที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

ระหว่างการละหมาด ณ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี

บรรยากาศภายในมัสยิด มีการจัดที่นั่งให้มีระยะห่างตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19

 

การคัดกรองก่อนจะเข้ามัสยิด ที่จังหวัดยะลา

บรรยากาศการละหมาดในช่วงเช้าที่จังหวัดยะลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง มุสลิมยะลาร่วมละหมาดสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

ที่มาข้อมูล-ภาพ สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา ,สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดปัตตานี