โรคระบาดที่พระพุทธเจ้าสยบ

22 มี.ค. 2563 | 22:55 น.

คอลัมน์ทำมา..ธรรมะ โดย ราช รามัญ

 

โควิด19 เรียกได้ว่าเป็นโรคติดต่อที่ระบาดมาเร็วและร้ายแรง บอกได้เลยว่าการติดต่อจากคนสู่คนก็ง่ายดาย ย่อมเป็นธรรมดาเวลาที่เกิดโรคอะไรระบาดเกิดขึ้นจิตใจย่อมตระหนก ทั้งผู้บริหารประเทศจนกระทั่งประชาชนต่างก็อดห่วงไม่ได้ 

เรื่องโรคระบาดสมัยก่อนนั้นเขาเรียกกันสั้นๆว่า “โรคห่า” ซึ่งโรคนี้ก็อาจจะรวมไปถึงอหิวาตกโรค ไข้ทรพิษ ซึ่งไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นแต่ก็เกิดขึ้นมาหลายครั้งหลายคราว 

ในครั้งพุทธกาลยุคที่พระพุทธเจ้าทรงมีพระชนม์อยู่นั้นก็เคยเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ขึ้น ในเมืองเวสาลี หรือไพสาลี โรคระบาดนี้แม้แต่หมอชีวก แพทย์ใหญ่ยังมึนกบาลตึบๆ กว่าที่จะคิดค้นสืบเหตุได้ รักษาได้ 

หากเราพึงสังเกตให้ดีๆ โรคทุกๆโรคระบาด ไข้หวัดนก โรคซาร์ส เหล่านี้ล้วนเกิดในฤดูแล้งที่ลมแรงๆทั้งสิ้น โบราณจึงไม่ค่อยกลัวโรคนี้ เมื่อรู้ที่ทางของการมา คือ โรคที่มากับลมจะย่อมสลายไปกับน้ำเสมอ 

เหมือนกับเรื่องนี้ที่เมืองเวสาลีที่มีคนตายจำนวนมาก ผู้ปกครองเมืองนี้ทนไม่ไหวจึงต้องไปหาพระเจ้าพิมพิสารเพื่อขอหารือว่าจะทำอย่างไรดีให้โรคนี้ได้ยุติลง...

พระเจ้าพิมพิสารทรงแนะนำให้ไปกราบทูลพระพุทธเจ้า ผู้ปกครองเมืองเวสาลีพึงปฏิบัติตาม อาราธนานิมนต์พระพุทธเจ้าไปเมืองเวสาลี ครั้นพอฝ่าพระบาทของพระองค์เหยียบประทับที่เมืองเวสาลีแล้วนั้นเค้าฝนก็ส่อเลาะตั้งเค้าตามล่องนภากาศไม่ช้าไม่นานก็สาดเส้นสายลงมาโปรยปราย เช่นนี้อยู่ 7 ราตรี 

การที่ฝนตกแบบนั้นจึงได้ทำให้เกิดการชำระล้างกวาดเชื้อโรคสิ่งสกปรกออกจากเมืองไปจนหมดสิ้น ด้วยเหตุนี้ที่โบราณเขาจึงมีคำว่า โรคมากับลมย่อมไปกับน้ำ 


พระพุทธเจ้ทรงให้พระอานนท์กล่าวคาถาตามที่พระองค์แนะนำ เรียกว่า รตนสูตร  และมีบทขัดด้วย ซึ่งขึ้นต้นว่า ราชะโต วา โจระโต วา มะนุสสะโต วา อะมะนุสสะโต วา อัคคิโต วา อุทะกะโต วา ปิ สาจะโต วา ขาณุกะโต วา กัณฏะกะโต วา นักขัตตะโต วา ชะนะปะทะโรคะโตฯ 

ท่อนสุดท้ายของบทนี้อ้างถึงพระบารมีของพระพุทธเจ้าที่ทรงบำเพ็ญมาจนครบ 30 ทัศด้วย พระอานนท์ทรงนำเอาน้ำมาปะพรหมให้กับผู้ปกครองนครและประชาชนให้อยู่ดีมีสุข จากนั้นโรคห่าทั้งปวงก็หมดไปจากเมืองเวสาลี 

ถ้าเป็นโรคระบาดในหน้าแล้ง ถ้ามีฝนตกได้จะฝนจริงฝนเทียมก็ตามแต่สัก 7 วัน ทำตามที่เคยปรากฏมีในครั้งพุทธกาลก็น่าจะทำให้ไข้หวัดโควิด19 เบาบางลง  

คนเราทำอะไรทำตามคำสอนดีสุด อย่าไปอวดเก่งกว่าพระพุทธเจ้ากันนักเลย...สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงสอนและปฏิบัติไว้เมื่อ 2000 ปีก่อน แม้วันนี้ก็ยังคงใช้ได้เหมือนเดิมในทุกๆเรื่องราว ไม่ว่าจะธรรมะสำหรับทำใจ ไม่ว่าวิธีทำมาหากินแบบทำมาธรรมะ และอื่นๆ

เมื่อพระสงฆ์องค์เณรสวดรตนสูตรแล้วเชื่อว่าไม่ช้าไม่นานทุกอย่างก็ดีขึ้นอย่างแท้จริงครับเขาเรียกว่า พุทธบารมี