เมื่อ โรงพยาบาล บางบ่อ จ.สมุทรปราการ คิด-ทำ แบบโรงงานโตโยต้า

23 ม.ค. 2564 | 02:55 น.

คอลัมน์นวัตกรรม : เมื่อ "โรงพยาบาล บางบ่อ จ.สมุทรปราการ" คิด-ทำ แบบโรงงานโตโยต้า ด้วยการสนับสนุนจาก โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TDEM)

นอกจากบทบาท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (TMT) ที่ดูแลการผลิต การขาย และการบริการหลังการขายแล้ว พี่ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีหน่วยงานสนับสนุนธุรกิจที่ตั้งฐานอยู่ในไทย ที่ชื่อ บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง ( Toyota Daihatsu Engineering & Manufacturing-TDEM )

TDEM เป็นสำนักงานระดับภูมิภาคของโตโยต้าในเอเชีย รับผิดชอบงานด้านวิศวกรรม การผลิต พร้อมขยายขอบข่ายและความสำคัญเรื่อยมา จากเทคนิคอลเซ็นเตอร์ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2546 สู่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเซีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TMAP-EM) และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

TDEM มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ นอกจากภารกิจสนับสนุนธุรกิจของโตโยต้าแล้ว ล่าสุดยังคลอดโครงการช่วยชุมชนอย่าง “ศูนย์โตโยต้าเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม”

เมื่อ โรงพยาบาล บางบ่อ จ.สมุทรปราการ คิด-ทำ แบบโรงงานโตโยต้า

โครงการนี้ TDEM จะตั้งทีมงานเข้าไปช่วยชุมชนหรือองค์กร ด้วยการใช้องค์ความรู้ของ “ระบบการผลิตแบบโตโยต้า” (Toyota Production System: TPS) ที่มุ่งกำจัดความสูญเปล่า พร้อมพัฒนาความสามารถขององค์กร ยกระดับศักยภาพด้านการแข่งขัน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับโครงการแรกที่ TDEM เข้าไปสนับสนุน คือ โรงพยาบาลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ มีเป้าหมายลดระยะเวลารอคอยให้กับคนไข้ โดยตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างโรงพยาบาล และศูนย์โตโยต้าเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบจัดยาตามใบสั่งของแพทย์ และตามหลักการ Just In Time หรือการส่งมอบแบบทันเวลาพอดี

ทั้งนี้ คณะทำงานได้วิเคราะห์และแยกแยะขั้นตอนการทำงาน ระบุขั้นตอนที่สามารถปรับปรุงได้ รวมถึงยังช่วยนำเสนอขั้นตอนการทำงาน ระบุส่วนงานที่จะต้องทำการปรับปรุงและทำให้การเคลื่อนไหวของบุคลากรง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ ระยะเวลาเฉลี่ยที่คนไข้ โรงพยาบาลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ  ต้องรอคอยเพื่อรับยาลดลงจาก 75 นาที เหลือเพียง 30 นาที (หรือเท่ากับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น 60%)

ปัจจุบัน “ศูนย์โตโยต้าเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม” ยังคงประสานความร่วมมือกับ โรงพยาบาลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ  อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาและปรับปรุงขั้นตอนอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมุ่งลดระยะเวลาที่คนไข้ต้องอยู่ในโรงพยาบาล และเพื่อให้ทางโรงพยาบาลสามารถรักษาคนไข้ได้มากขึ้น

เมื่อ โรงพยาบาล บางบ่อ จ.สมุทรปราการ คิด-ทำ แบบโรงงานโตโยต้า

นอกจากโครงการที่ โรงพยาบาลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ แล้ว ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2563 TDEM ยังไปร่วมมือกับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ เริ่มศึกษาระบบและขั้นตอนการทำงาน เพื่อพัฒนาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ และในอนาคต “ศูนย์โตโยต้าเพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางสังคม” มีแผนดึงพนักงานของ TDEM ที่มีความรู้ และเข้าใจหลักการของระบบ TPS มาร่วมต่อยอดโครงการนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,646 วันที่ 21 - 23 มกราคม พ.ศ. 2564