ฟอร์ด นิสสัน มาสด้า เข็นปิกอัพรุ่นใหม่เปิดศึกปลายปี

05 พ.ย. 2563 | 01:30 น.

"New Ford Ranger" "New Nissan Navara" และ "All new Mazda BT-50" 3 ปิกอัพรุ่นใหม่ เตรียมเปิดตัวในไทยปายปี 2563

ฟอร์ด นิสสัน มาสด้า พร้อมใจเปิดตัวปิกอัพรุ่นใหม่ ปลายปี 2563 โดยสองค่ายแรกเป็นการไมเนอร์เชนจ์ของ New Ford Ranger ใหม่ และ New Nissan Navara ใหม่ นัดเปิดตัวออนไลน์ตรงกันวันที่ 5 พฤศจิกายน นี้ ส่วนค่ายหลังเป็นโฉมใหม่ของ All new Mazda BT-50 ใหม่ ที่ใช้พื้นฐาน “อีซูซุ ดีแมคซ์”

ตลาดปิกอัพ 1ตัน ไม่รวมพีพีวี ผ่านไป 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.63) ปิดตัวเลขสะเด็ดน้ำ 246,728 คัน ลดลง 23.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 โดยกลุ่มดิวิชั่นหนึ่ง “อีซูซุ ดีแมคซ์” ทำยอดขายทิ้งห่าง “โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่” จ่อคว้าแชมป์ปิกอัพเมืองไทยปีนี้

ส่วนกลุ่มดิวิชั่น 2 ยอดขายร่วงทุกค่าย (ยกเว้น MG) และปลายปีนี้หลายค่ายมีแผนปรับโมเดลใหม่ นำโดยเบอร์ 4 ของตลาด “ฟอร์ด เรนเจอร์” ( New Ford Ranger ) เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผ่านช่องทางออนไลน์ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน นี้

ขณะที่ยอดขายอันดับ 5 นิสสัน( New Nissan Navara ) ส่งรุ่น นิสสัน นาวารา ไมเนอร์เชนจ์ พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแบบโกลบัลโมเดล ในวันที่ 5 พฤศจิกายน นี้ เช่นกัน โดยในวันดังกล่าวจะเป็นการเผยโฉมรถ ให้เห็นพร้อมกันทั่วโลก ผ่านช่องทางออนไลน์

ฟอร์ด นิสสัน มาสด้า เข็นปิกอัพรุ่นใหม่เปิดศึกปลายปี

อย่างไรก็ตาม ปิกอัพรุ่นนี้มีฐานการผลิตในไทย นิสสันจึงเตรียมจัดงานรอบสองให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสตัวเป็นๆ ในวันที่ 9 พฤศจิกายน นี้ ก่อนจะนำไปออกงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 เดือนธันวาคม

สำหรับ “นิสสัน นาวารา ไมเนอร์เชนจ์” ถือเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในรอบ 6 ปี หลังการเปิดตัวโฉมโมเดลเชนจ์ในปี 2557 และคราวนี้ถูกปรับเปลี่ยนการออกแบบด้านหน้าให้ดูดุดัน สไตล์ปิกอัพฟูลไซส์รุ่น “ไตตั้น”ที่ทำตลาดในอเมริกา พร้อมเพิ่มระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ภายใต้เทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนต์

ขณะเดียวกัน ยังเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ตามนิสสัน นาวารา ยุโรป และพีพีวี เทอร์รา กับบล็อกดีเซล 4 สูบ 2.3 ลิตร เทอร์โบ คู่ 190 แรงม้า ซึ่งนิสสันตั้งความหวังจะได้การตอบรับดีจากตลาดในประเทศ ด้วยยอดขายมากกว่า 1,500-2,000 คันต่อเดือน

ส่วน “มาสด้า บีที-50” All new Mazda BT-50 ที่โฉมใหม่หันมาใช้บริการของ อีซูซุ โดยยึดพื้นฐานการพัฒนาของดีแมคซ์ และจ้างให้ผลิตที่โรงงาน อีซูซุ มอเตอร์ สำโรง จ.สมุทรปราการ เพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออก

สำหรับ All new Mazda BT-50  นำไปเผยโฉมที่ประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของปิกอัพมาสด้า ส่วนเมืองไทยที่เป็นฐานการผลิต มาสด้ายืนยันว่าจะเปิดตัวภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ กับทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร และ 3.0 ลิตร

ทั้งนี้ หากนับยอดขายปิกอัพ 1 ตัน (ไม่รวม พีพีวี) หลังผ่านไป 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.63) มีเพียง อีซูซุ ดีแมคซ์ และ เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ ที่มียอดขายเป็นบวก นอกนั้นยอดขายทุกค่ายติดลบถ้วนหน้า

สำหรับอีซูซุ ทำยอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ด้วยจำนวน 110,158 คัน โต 2.9% เอ็มจี 3,609 คัน เพิ่มขึ้นเป็นหลักพันเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (ยอดขาย เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ ปีที่แล้วน้อยมาก)

การเติบโตสวนตลาดของ อีซูซุ ถือเป็นปรากฎการณ์ที่น่าสนใจ หลังการเปิดตัว “ดีแมคซ์ โฉมใหม่” ปลายปี 2562 ได้การตอบรับดีต่อเนื่อง แต่คู่แข่งสำคัญอย่าง “โตโยต้า” ที่ไมเนอร์เชนจ์ “ไฮลักซ์ รีโว่” กลางปี 2563 จึงมีช่วงเปลี่ยนผ่านโมเดล และมีปัญหาด้านการผลิต ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจากการซัพพลายชิ้นส่วนในช่วงโควิด-19

ส่งผลให้ยอดขายรวม 3 ไตรมาสปีนี้ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ตาม อีซูซุดีแมคซ์ กว่า 26,000 คัน และมีโอกาสสูงที่โตโยต้าจะเสียแชมป์ปิกอัพในปี 2563 ให้แก่อีซูซุ 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,624 วันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563