ธ.ก.ส. เปิด 2 สินเชื่อใหม่ หนุนสร้างอาชีพฝ่าวิกฤต COVID -19

29 มิ.ย. 2564 | 08:35 น.

ธ.ก.ส.เปิด 2 สินเชื่อใหม่ วงเงิน 90,000 ล้านบาท หนุนสร้างอาชีพฝ่าวิกฤต COVID -19 รายละไม่เกิน 1 แสนบาท ดอกเบี้ย 4% เริ่ม 1 ก.ค.นี้

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้เปิดตัวสินเชื่อใหม่ วงเงินรวม 90,000 ล้านบาท ผ่านโครงการ สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ และโครงการ สินเชื่อนวัตกรรมดี เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าลงทุนในการเริ่มต้นประกอบอาชีพ สนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพในชุมชนเมืองและภาคชนบท  โดยโครงการ สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ วงเงิน 30,000 ล้านบาท ให้กับเกษตรกร ทายาทเกษตรกร บุคคลในครัวเรือนเกษตรกร หรือบุคคลทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19

 

ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการ ธ.ก.ส.

 

สำหรับผู้ที่มีแผนประกอบอาชีพเกษตรหรือการเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรืออาชีพนอกภาคการเกษตร หรืออาชีพที่มีลักษณะเป็นการลงทุนค้าขาย เพื่อเลี้ยงชีพในครัวเรือน ที่ใช้เงินลงทุนไม่มากนัก วงเงินกู้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อราย กรณีกู้เป็นค่าใช้จ่ายคิดดอกเบี้ย 4% ต่อปี เวลาชำระคืนไม่เกิน 12 เดือน (พิเศษไม่เกิน 18 เดือน) นับแต่วันกู้ กรณีเป็นค่าลงทุนปีที่ 1-3 คิดดอกเบี้ย 4 %ต่อปี ปีที่ 4 - 5 ดอกเบี้ย MRR (ปัจจุบัน MRR 6.5%ต่อปี) กำหนดระยะเวลาชำระคืนไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระต้นเงิน 2 ปีแรก แต่ยังต้องชำระดอกเบี้ย

 

นอกจากนั้น ยังมีโครงการ สินเชื่อนวัตกรรมดี วงเงินรวม 60,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรและบุคคลทั่วไปที่มีแนวคิดในการประกอบอาชีพการเกษตรหรือนอกภาคการเกษตรที่ใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยี ในลักษณะ Smart Farmer โดยนำเอาความรู้ ความสามารถ ทักษะแนวคิดและวิธีการ เทคโนโลยีเครื่องมือ อุปกรณ์ หรือแนวทางในการปฏิบัติ ตลอดจนภูมิปัญญาชาวบ้าน มาใช้ในการประกอบอาชีพการเกษตรหรือนอกภาคการเกษตร หรือต่อยอดธุรกิจที่ดำเนินการอยู่เดิม เป็นการสร้างรายได้ หรือฟื้นฟูธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้

 

ทั้งนี้ผู้กู้ ต้องเป็นเกษตรกรหรือบุคคลทั่วไป ที่มีการจัดทำแผนงานหรือแผนธุรกิจที่ชัดเจน มีทักษะและประสบการณ์ในการประกอบอาชีพนั้นๆ รวมถึงมีแนวคิดในการใช้นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีหรือได้รับการศึกษาหรือฝึกอบรมจากส่วนงานทั้งของภาครัฐหรือเอกชน วงเงินให้กู้ ตามความจำเป็นตามแผนการประกอบอาชีพหรือแผนธุรกิจ  

 

กรณีกู้เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย อัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี ระยะเวลาชำระคืนไม่เกิน 12 เดือน (พิเศษไม่เกิน 18 เดือน) นับแต่วันกู้ กรณีเป็นค่าลงทุน ปีที่ 1-3 อัตรา 4%ต่อปี ปีที่ 4 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ย MRR (ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 6.5%ต่อปี) กำหนดระยะเวลาชำระคืน ไม่เกิน 10 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก แต่ยังต้องชำระดอกเบี้ย

 

“ระยะเวลาจ่ายเงินกู้ทั้ง 2 โครงการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2567 และเพื่ออำนวยความสะดวกในการขอรับบริการสินเชื่อ ผู้ที่สนใจสามารถแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อได้ผ่านช่องทาง  LINE Official : BAAC Family และรับนัดหมายผ่าน SMS เพื่อจัดทำสัญญาต่อไป หรือติดต่อได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ”นายธนารัตน์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: