"ไบเดน"ต่อสายหารือผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ หาทางยุติความขัดแย้ง

16 พ.ค. 2564 | 02:09 น.

"โจ ไบเดน "ประธานาธิบดีสหรัฐฯโทรศัพท์หารือผู้นำอิสราเอลและปาเลสไตน์ หาทางยุติความขัดแย้งในภูมิภาค หลังมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 145 ราย 

 

ประธานาธบดี โจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลายในระหว่างที่ได้โทรศัพท์คุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส แห่งปาเลสไตน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทำเนียบขาวได้เผยข้อความในระหว่างการสนทนาระหว่างนายไบเดนและนายเนทันยาฮูว่า  ไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการเผชิญหน้าอย่างรุนแรงในเขตเวสท์แบงก์และความรุนแรงทั่วประเทศอิสราเอล

นายไบเดนยังได้กังวลเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของสื่อมวลชนและย้ำให้มีการป้องกันความปลอดภัยแก่กลุ่มสื่อมวลชน ภายหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเองจนทำให้อาคารี่ทำงานของสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งในเมืองกาซ่าพังทลายลง

ในขณะเดียวกันผู้นำสหรัฐก็ได้ยืนยันในเรื่องการสนับสนุนอิสราเอลในการปกป้องตนเองจากการโจมตีจากกลุ่มฮามาสและกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในเมืองกาซ่า

นายไบเดนยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายอับบาสและได้แสดงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการเสริมสร้างการเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐและปาเลสไตน์

ทั้งนี้มีรายงานว่า ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 145 รายแล้ว โดยเป็นความสูญเสียของฝ่ายปาเลสไตน์ 135 รายและอิสราเอล 10 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขัดแย้ง "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" เดือดปรอทแตก