ธปท.ชี้ ดอกเบี้ยผิดนัดไม่เกิน 5% ช่วยประชาชนปลดหนี้ง่ายขึ้น

10 มี.ค. 2564 | 07:35 น.

ธปท.ชี้ ปรับเกณฑ์ลดอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ จาก 7.5% เหลือ 5% ลดภาระประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ช่วยประชาชนปลดหนี้ง่ายขึ้น

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้เสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยลดอัตราดอกเบี้ยกรณีผิดสัญญาเงินกู้ และ กรณีผิดนัดชำระหนี้จากเดิม 7.5% เหลือ  5% และจะนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในลำดับต่อไป

 

นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า การปรับลดลดอัตราดอกเบี้ยกรณีผิดสัญญาเงินกู้ และ กรณีผิดนัดชำระหนี้ในครั้งนี้ สอดคล้องกับประกาศของธปท. เรื่อง ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้และลำดับการตัดชำระหนี้ที่ได้ออกประกาศ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นการปรับปรุงหลักคิดและแนวปฏิบัติครั้งใหญ่ของระบบการเงินไทยใน 3 เรื่องคือ

 

ธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน2 ธปท.

(1) การคำนวณกรณีผิดสัญญาเงินกู้และกรณีผิดนัดชำระหนี้ ให้คิดเฉพาะงวดที่ผิดนัดจริง ไม่ให้รวมงวดในอนาคตที่ยังมาไม่ถึง (2) การกำหนดอัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระที่ให้บวกเพิ่มจากอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาได้ไม่เกิน 3% และ (3) การกำหนดลำดับการตัดชำระหนี้ให้มีโอกาสตัดเงินต้นได้มากขึ้น

ทั้งนี้ในประเด็นวินัยทางการเงิน ซึ่งเดิมมีแนวคิดว่า หากกำหนดอัตราเบี้ยปรับไว้สูงประชาชนจะไม่ผิดชำระหนี้ แต่ด้วยสถานการณ์เปลี่ยนไป พิจารณาแล้วเห็นว่า การคิดค่าปรับในอัตราดอกเบี้ยที่สูงจะเป็นอุปสรรคต่อการชำระหนี้ของประชาชน จึงได้มีการแก้ไขกฎหมายในครั้งนี้ เพื่อลดภาระของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ประชาชนมีโอกาสชำระหนี้ได้มากขึ้นและมีโอกาสผิดนัดน้อยลง เป็นการปรับข้อกฎหมายให้ทันสมัยสอดคล้องกับบริบททางเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงและเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายมากขึ้น