"บิตคอยน์’ ทุบสถิติใหม่พุ่งกว่า 1.46 ล้านบาท

15 ก.พ. 2564 | 02:28 น.

"บิตคอยน์’ ทุบสถิติใหม่ใกล้แตะ 50,000 ดอลลาร์หรือกว่า 1.46 ล้านบาท หลังบริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่แห่ลงทุน  

 

สถานีโทรทัศน์ CNN รายงาน การเคลื่อนไหวของราคา"บิตคอยน์" ล่าสุดได้ขยับปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 49,714.66 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.46 ล้านบาท เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะขยับปรับลงเล็กน้อย โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4%

รายงานระบุว่านับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ราคาบิตคอยน์ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 70% เนื่องจากได้แรงหนุนสำคัญจากการที่บริษัทชั้นนำยักษ์ใหญ่หลายแห่งแสดงความสนใจเข้ามาลงทุน รวมถึง Tesla Inc. ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของสหรัฐฯที่ประกาศลงทุนในบิตคอยน์ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมประกาศเตรียมเปิดทางให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าของบริษัทด้วยบิตคอยน์แทนเงินสดได้

 

ขณะที่ค่าย Mastercard ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านบัตรรายใหญ่ของโลก ออกมาประกาศเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทเตรียมให้การสนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซีบางตัวบนเครือข่ายของบริษัทโดยตรงภายในปีนี้ หลังจากที่ทาง Square กับ PayPal เพิ่งจะอนุญาตให้ลูกค้าซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์บนแพลตฟอร์มของตน

"บิตคอยน์" ยังได้อานิสงส์จากนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่รักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ กดค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้อ่อนลง ทำให้นักลงทุนมองหาสินทรัพย์ลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าและหนึ่งในนั้นก็คือ "บิตคอยน์"

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บิตคอยน์ได้รับสนใจจากบรรดาบริษัทชั้นนำในตลาดวอลล์สตรีทเข้าซื้อ ทำให้ราคาบิตคอยน์อยู่ในช่วงขาขึ้น และมีแนวโน้มว่าราคาจะขยับขึ้นอีก หลัง Counterpoint Global บริษัทลูกด้านการลงทุนของ Morgan Stanley สถาบันการเงินชั้นนำในสหรัฐฯ กำลังพิจารณาลงทุนในบิตคอยน์ ซึ่งหากทางบริษัทตัดสินใจลงทุนก็จำเป็นจะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐเสียก่อน

 

อย่างไรก็ดี แม้แนวโน้มราคาบิตคอยน์จะขยับเพิ่มขึ้น แต่นักวิเคราะห์บางส่วนได้ออกโรงเตือนถึงความเสี่ยงในการลงทุนบิตคอยน์ อาทิแอนโทนี สการามุชชี ผู้ก่อตั้ง SkyBridge Capital เตือนโอกาสที่จะเกิดภาวะฟองสบู่แตกในบิตคอยน์ จะทำให้ราคาร่วงลงทันที 20-50%

ขณะที่นักวิเคราะห์อย่าง นาซิม นิโคลัส ทาเลบ ผู้ประพันธ์หนังสือเรื่อง The Black Swan กล่าวว่า สิ่งที่จำเป็นต้องมีในฐานะสกุลเงิน (Currency)ก็คือเสถียรภาพของราคา ซึ่งบิตคอยน์ไม่ขาดความชัดเจน และบิตคอยน์ยังมีส่วนพัวพันกับปัญหาการฉ้อโกงและการฟอกเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Bitcoin = Digital Gold

“เทสลา” ดันราคาบิตคอยน์พุ่งทำนิวไฮ  

"บิตคอยน์" ทะลุ 1.4 ล้านบาท หลัง Tesla ร่วมทัพ!

ฟองสบู่บิตคอยน์จะยังไม่แตกและไม่ลงไปต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ