นายก ชง ครม. จ่อ ลดภาษีที่ดิน-ค่าธรรมเนียมโอน-ขยายยื่นเสียภาษีเงินได้

22 ม.ค. 2564 | 09:20 น.

“นายกฯ”ถกทีมเศรษฐกิจหารือมาตรการภาษี ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน-ผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย-ขยายเวลายื่นเสียภาษีเงินได้ “รมต.คลัง”ปัดตอบปรับเกณฑ์ “เราชนะ”

นายกรัฐมนตรี เผยหลังประชุมทีมเศรษฐกิจหารือมาตรการภาษี เตรียม ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน-ผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย-ขยายเวลายื่นเสียภาษีเงินได้ 

 

โดยวันนี้(22 ม.ค.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้หารือทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีผู้เข้าร่วมได้แก่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และ นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

 

ภายหลังการหารือ นายอาคม ปฎิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า จะมีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์โครงการ “เราชนะ” ช่วยเหลือประชาชน 3,500 บาท 2 เดือน เป็นรูปแบบจ่ายเงินสด แทนการโอนเงิน เพื่อซื้อสินค้า และ บริการเท่านั้น โดยระบุสั้นๆว่า “เรื่องนี้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้ว”
 

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า เช้านี้(22 ม.ค.64) ได้มีการหารือมาตรการด้านภาษี เพื่อลดภาระรายจ่ายให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ และผู้ประกอบการ เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง, ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย,  ขยายเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ฯ เป็นต้น สำหรับเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติในวันอังคารหน้า

 

“ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามหามาตรการช่วยเหลือในรูปแบบ “ลดรายจ่าย” ควบคู่กับการ “เพิ่มรายได้” เช่น โครงการ “เราชนะ” หรือ “คนละครึ่ง” ที่มีความก้าวหน้า เป็นไปได้ด้วยดี และขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพ และรวมไทยสร้างชาติ”