"OR" รายย่อยสิทธิ์เท่าเทียมกับการกระจายหุ้นหุ้นแบบ "small lot first"

19 ม.ค. 2564 | 12:00 น.

ซีอีโอ ปตท. เปิดวิธีการกระจายหุ้น OR แบบ small lot first ชี้รายย่อยทุกคนสิทธิ์เท่าเทียม

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองซื้อหุ้นระหว่างวันที่ 24 มกราคมถึง 2 กุมภาพันธ์นี้ โดย OR จะนำหุ้นเสนอขายประชาชนครั้งแรกจำนวน 2,610 ล้านหุ้น และมีหุ้นส่วนเกินหรือกรีนชูจัดสรรอีกไม่เกิน 390 ล้านหุ้น รวมหุ้นที่เสนอขายทั้งสิ้น 3,000 ล้านหุ้น ราคาเสนอขายเบื้องต้นอยู่ระหว่าง 16-18 บาท

              สำหรับรายละเอียดการจัดสรรประกอบด้วย หุ้นจำนวน 1,860 หุ้น ขายให้นักลงทุนในประเทศ แยกเป็นเสนอขายประชาชนทั่วไป จำนวน 595.70 ล้านหุ้น จองซื้อผ่านธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงไทย ในจำนวนขั้นต่ำ 300 หุ้น และทวีคูณ 100 หุ้น

              นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ “ปตท.” อธิบายวิธีการกระจายหุ้นของ OR ว่า หุ้นของ OR มุ่งหวังให้เกิดการกระจายไปสู้นักลงทุนรายย่อยเป็นหลัก ดังนั้น การกระจายหุ้นจะไปที่ 2 แหล่งเท่านั้น คือ รายย่อย และสถาบัน

              ทั้งนี้ วิธีการกระจายหุ้นไปสู่รายย่อยจะใช้วิธีที่เรียกว่าสมอลลอตเฟิร์ท (small lot first) คือ จะจัดสรรให้ผู้ที่จองซื้อจากจำนวนขั้นต่ำที่เปิดให้จองซื้อก่อนเพื่อให้ได้รับการจัดสรรขั้นต่ำทุกคน

              “อธิบายง่ายๆก็คือ รายย่อยทุกคนมีสิทธิ์จองกี่หุ้นก็ได้ โดยมีขั้นต่ำอยู่ที่จำนวน 300 หุ้น หลังจากนั้นจะมีการนำจำนวนหุ้นของผู้จองทั้งหมดมารวมกัน เช่น จองเข้ามา 1 แสนคน  ทุกคนที่จองเข้ามาจะได้คนละ 300 หุ้นอย่างแน่นอน หลังจากนั้นจึงจะนำมากระจายต่อให้กับผู้ที่จองเข้ามามากกว่า 300 หุ้นต่อ รอบละ 100 หุ้น เช่น ผู้ที่จอง 400 หุ้นก็จะได้อีกในรอบถัดไปจนครบตามที่จอง จากนั้นก็จะวนรอบต่อไปที่ผู้จอง 500 หุ้น และวนต่อไปในรูปแบบดังกล่าวจนครบตามจำนวนหุ้นที่เปิดขาย”

             

นายอรรถพล กล่าวต่อไปอีกว่า OR จะเปิดให้รายย่อยจองซื้อหุ้นได้วันที่ 24 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 64 โดยสามารถสมัครเมื่อไหร่ก็ได้  เพราะฉะนั้นทุกคที่ต้องการเป็นเจ้าของหุ้น OR ไม่จำเป็นต้องรีบจอง เพราะไม่ใช่ว่าการจองก่อนจะมีสิทธิ์ได้รับการจัดสรรหุ้นให้ก่อน โดยทุกคนที่สมัครเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าวมีสิทธิ์เท่าเทียมกันหมด และมีสิทธิ์ที่จะได้หุ้นของ OR อย่างแน่นอน

              “วิธีการกระจายแบบนี้จะทำให้ทุกคนที่เป็นรายย่อยมีโอกาสเป็นเจ้าของหุ้นของ OR อย่างแน่นอน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็คที่นี่ ขั้นตอนจองซื้อหุ้น OR ผ่าน 3 แบงก์

เปิดวิธีจองซื้อหุ้น OR ผ่าน BBL

วิธีจองซื้อหุ้น OR ผ่าน KBANK

เปิดแผนใช้เงิน OR ระดมทุนไอพีโอ 5.4 หมื่นล้าน 

รายย่อยกาปฏิทิน เตรียมจองซื้อหุ้น OR