ครม.สัปดาห์หน้าเคาะเยียวยา 3,500 บาท ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อย 40 ล้านคน

16 ม.ค. 2564 | 13:32 น.

"อนุชา" แย้มครม.สัปดาห์หน้าเคาะมาตรการเยียวยา 3,500 บาท ครอบคลุมผู้มีรายได้น้อย 40 ล้านคน

 

มาตรการเยียวยารอบ2 ของรัฐบาล ในชื่อ มาตรการ “เราชนะ” ที่มีความชัดเจนแล้วว่า จ่ายเงินเยียวยาเดือนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท ต่อคน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะจ่ายผู้ได้รับผลกระทบทั้งประเทศ หรือ เฉพาะในพื้นที่มีประกาศพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังรวม 28 จังหวัดเท่านั้น 

 

ล่าสุดวันนี้ 16 ม.ค.2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายละ 3,500 บาท รวมระยะเวลา 2 เดือน ว่า การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในครั้งนี้ จะพิจารณาหลักเกณฑ์จากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วโดยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยจะยังไม่พิจารณาช่วยเหลือแรงงานในระบบ ข้าราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ เพราะยังช่วยเหลือตัวเองได้ เบื้องต้นประมาณการช่วยเหลืออยู่ที่ 40 ล้านคน ซึ่งครอบคลุมกลุ่มปราะบางที่มีอยู่ประมาณ 14 ล้านคน จะได้รับการเยียวยาอย่างแน่นอน 

 

สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนในแอพพลิเชั่น และมีฐานข้อมูลในแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ อาจไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ทั้งนี้คงต้องรอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารนี้ จึงจะทราบความชัดเจนมาตรการช่วยเหลือว่าจะออกมาในรูปแบบใด

 

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ( 15 ม.ค. ) ว่า มาตรการ “เราชนะ” ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยให้รอรมว.คลังทำสรุปอีกครั้งว่าจะเยียวยาทั้งหมด หรือเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) จำนวน 28 จังหวัด หรือจะให้ใครบ้าง

 

“ในอังคารที่ 19 ม.ค.64  จะเข้าครม. มีแน่นอน และสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม ซึ่งจะมีการสรุปในรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ครม.ให้พิจารณาและให้ความเห็นชอบ”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว