"เราชนะ" คลัง ตอบชัด กลุ่มไหนไม่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์เยียวยา 3,500 บาท

12 ม.ค. 2564 | 11:09 น.

สรุปที่นี่ เงินเยียวยารอบ 2 "เราชนะ" กลุ่มไหนบ้างไม่ต้องลงทะเบียน รัฐใจดีโอนเงินเยียวยา 3,500 บาท

จากกรณีที่ วันนี้ (12 ม.ค.) คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้อนุมัติมาตการเยียวยารอบ 2 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ทำหน้าที่บริหารจัดการดำเนินการบริหารจัดการเงินเยียวยาผ่านโครงการ "เราชนะ" เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในขณะนี้

 

สำหรับมาตรการเยียวยาบรรเทาผลกระทบประชาชนจากโควิด-19 รอบ 2 กระทรวงการคลัง ได้มีข้อสรุปวงเงินสำหรับการช่วยเหลือไว้ที่ 3,500 บาท/คน/เดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยจะเสนอ ครม.ในสัปดาห์หน้ ส่วนผู้ที่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติได้รับสิทธิเยียวยานี้ จะได้รับเงินงวดแรกในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.64 เป็นอย่างเร็ว หรือต้นเดือน ก.พ.64 เป็นอย่างช้า

เงินเยียวยา"เราชนะ" กลุ่มไหนบ้างไม่ต้องลงทะเบียนรับสิทธิ์ 3,500 บาท เรื่องนี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การคัดกรองผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน จากมาตรการ "เราชนะ" จะแตกต่างจากมาตรการ "เราไม่ทิ้งกัน"

 

กระทรวงการคลังมั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทุกคนแน่นอน เพราะเป็นการคิดจากฐานข้อมูลประชากรทั้งประเทศ 66 ล้านคน และมาคัดกรองออกจนเหลือกลุ่มที่ต้องช่วยเหลือจริง ๆ (Negative List) ไม่ใช่เป็นการเปิดลงทะเบียนว่าใครได้รับผลกระทบ (Positive List) ซึ่งวิธีการนั้นส่งผลให้มีจำนวนผู้ที่ต้องการเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

กลุ่มที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือ "เราชนะ" เบื้องต้น 

- กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน

- พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ

- กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน

- ผู้มีรายได้สูง

 

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังจะมีเกณฑ์พิจารณาว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 3,500 บาท โดยพิจารณาจากบัญชีเงินฝาก รายได้เข้า-ออกเดือนต่อเดือน และฐานข้อมูลผู้เสียภาษี เป็นต้น
 

กลุ่มที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ "เราชนะ" ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่

- กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน

- กลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ก็ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่าจะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่อีกครั้ง และที่กลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ จะเป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย
 

คุณสมบัติผู้ได้รับเงินเยียวยาเราชนะ

กลุ่มอาชีพอิสระ

- เกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร แต่อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่

 

ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า ในหลักการรัฐบาลจะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกันก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น" นายกฤษฎา กล่าว
   

 

สำหรับเว็บไซต์ www.เราชนะ.com คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือ ก.พ.และมี.ค. ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยากเหมือนมาตรการเราไม่ทิ้งกัน ที่มีชุดคำถามเชิงลึก เพื่อพิจารณาว่าได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้กับรอบนี้อยู่ระหว่างสรุป แต่ยืนยันว่าจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ยังพอเพียง

 

14 มกราคม 2563  “ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบการจดทะเบียนเว็บไซต์จาก whois.domaintools.com พบว่า กระทรวงการคลังได้จดทะเบียนโดเมนเพื่อเปิดเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่อยู่เดียวกับการจดโดแมนเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com

 

คาดว่าหลังจากมาตรการเราชนะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม. ในวันที่ 19 มกราคม 2564แล้ว กระทรวงการคลังจะประกาศวันที่ และเวลา ที่จะเปิดให้ประชาชนที่ต้องการรับสิทธิเงินเยียวยาจากรัฐบาล 3,500 บาทเป็นระยะเวลา 2 เดือน ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com อย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐผุด “เราชนะ”ลงทะเบียน 3,500 บาท 2 เดือน เยียวยารอบ 2

นายกฯ สั่ง “เยียวยารอบ2” จ่าย 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

"เยียวยารอบ 2" คลัง ชงครม.เคาะ พักหนี้แบงก์รัฐ ลงทะเบียน"คนละครึ่ง"รอบเก็บตก