"คนละครึ่ง"เตรียมพร้อมก่อนเปิด"รอบเก็บตก" กว่า1 ล้านสิทธิ์ 20 ม.ค.นี้

13 ม.ค. 2564 | 00:03 น.

เตรียมพร้อม"คนละครึ่ง"รอบเก็บตก กว่า1 ล้านสิทธิ์ 20 ม.ค.นี้ เช็กเงื่อนไข-วิธีลงทะเบียน

 

ความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนโครงการ"คนละครึ่ง" รอบเก็บตก ได้รับการยืนยันจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่า"คนละครึ่ง" ระยะที่1 จะมีสิทธิ์คงเหลือ 5 แสนสิทธิ์  ส่วนระยะที่ 2 อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าจะมีสิทธิ์คงเหลือเท่าไร ซึ่งต้องดูผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ และผู้ที่ได้สิทธิ์แล้ว 14 วัน ไม่เคลื่อนไหวก็จะถูกตัดสิทธิ์ รวมสองสิทธิ์ประมาณ 1 ล้านสิทธิ์  

 

 

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รมว.คลัง

 

"โครงการ"คนละครึ่ง" รอบเก็บตกนี้ จะเสนอครม.ในสัปดาห์หน้าวันที่19 มกราคม 64 และหลังจากที่ประชุมครม.เห็นชอบแล้ว จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 20 มกราคม 64 และใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 64 "รมว.คลัง กล่าว 

 

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้สรุปการเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งรอบเก็บตกแล้ว  เบื้องต้นมีสิทธิคงเหลือให้เปิดลงทะเบียนมากกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่ง เฟสแรกที่มีสิทธิคงเหลืออยู่ 500,000 สิทธิ และเฟส 2 ที่คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าอีก 500,000 สิทธิ หลังจากวันที่ 14 มกราคมนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 2 ใช้จ่าย กระทรวงการคลังจะนำตัวเลขทั้งหมดมาสรุป​อีกครั้งว่าตัวเลขสุดท้ายจะเป็นเท่าไหร่

 

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 โดยขยายการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิ์เดิม (เฟส 1- เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน คนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนมิถุนายน 64 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)​ ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวย้ำว่า สศค. ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งทั้งเฟสแรก และเฟส 2 รีบใช้สิทธิภายในวันที่ 14 มกราคมนี้ โดยเบื้องต้น ผู้ได้รับสิทธิ์มีการใช้จ่ายแล้ว 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคน ที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งหากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่าย จะนำมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง

 

สำหรับผู้ที่พลาดการลงทะเบียนเข้าโครงการคนละครึ่ง เพื่อรับสิทธิ์วงเงิน 3,500 บาท (รอบเก็บตกจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม - 31 มีนาคม 64 ) ศึกษาเงื่อนไข และวิธีลงทะเบียนได้ดังนี้

 

 

เงื่อนไขคุณสมบัติ 

 

มีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทย

อายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน

ไม่เป็นผู้ได้รับสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (ตรวจสอบมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติมจากภาครัฐฯ ได้ที่ www.cgd.go.th) 

 

การลงทะเบียนรับสิทธิ 

 

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

2. เลือกเมนู ลงทะเบียน กดที่เมนู สำหรับประชาชน

3. อ่านหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และความยินยอมสำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และ กดยอมรับ 

4. กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อใช้ยืนยันลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง

    - ชื่อ-นามสกุล

    - เลขบัตรประจำตัวประชาชน

    - รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน

    - วันเดือนปีเกิด

    - เบอร์โทรศัพท์

5. กรอกรหัส OTP ที่จะส่งเข้ามายังเบอร์มือถือของผู้ที่ลงทะเบียน

6. เมื่อระบบได้รับข้อมูลแล้วให้ผู้ลงทะเบียนรอรับผลผ่าน SMS

7. ติดตั้งแอพลิเคชัน เป๋าตัง และยืนยันตัวตน 

 

ทั้งนี้เงื่อนไขสำคัญ หากท่านเป็นผู้โชคดี กดรับสิทธิได้แล้ว จะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน  ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิ มิเช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก

 

 

สรุป มาตรการแก้หนี้รายย่อย เยียวยาโควิดรอบ 2 ล่าสุด

คลังขยายมาตรการสินเชื่อเยียวยาโควิด-19 "เสริมพลังฐากราก" ออกไปอีก 6 เดือน