ลุ้น คลัง ฟื้น “เราไม่ทิ้งกัน” จ่ายเงินเยียวยา พิษโควิดระลอกใหม่

06 ม.ค. 2564 | 04:55 น.

คลัง หารือ สศช. ฟื้น “เราไม่ทิ้งกัน” จ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิดระลอกใหม่

ความคืบหน้ากรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ หน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงบประมาณ หามาตรการเยียวผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่เพิ่มเติม

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการหารือกับสศช. ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาบ้าง และใช้เงินจากแหล่งไหน โดยหนึ่งในเรื่องที่กำลังพิจารณา คือการช่วยเหลือจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบผ่านโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน”

ลุ้น คลัง ฟื้น “เราไม่ทิ้งกัน” จ่ายเงินเยียวยา พิษโควิดระลอกใหม่

จากการพิจารณาวงเงินในพ.ร.ก.กู้เงินฯ 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของแผนงานหรือโครงการที่มีวัตถุ ประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา ชดเชยให้กับภาคประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ กรอบวงเงิน 555,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีวงเงินที่อนุมัติแล้ว  365,657.72 ล้านบาท คงเหลือวงเงินกว่า 134,000 ล้านบาท เพียงพอที่จะนำมาใช้เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่

 

ส่วนจะฟื้นโครงการเราไม่ทิ้งกันขึ้นมาหรือไม่ อยู่ระหว่างศึกษาในรายละเอียด ว่าจะจ่ายรายละเท่าไหร่ เป็นระยะเวลาเท่าใด และจะมีคัดเลือกประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างไร หากได้ข้อสรุปก็จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบต่อไป

 

7 มกราคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" รอบ 2 ทางกระทรวงคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.)พิจารณา ขณะนี้ยังไม่กำหนดว่าจะมีการประชุมเมื่อใด

 

คงต้องลุ้นกันว่า มาตรการเยียวยาพิษโควิดระลอกใหม่ ที่จะออกมาจะมี "เราไม่ทิ้งกัน" รวมอยู่ด้วยหรือไม่ หากมีกลุ่มไหนจะได้รับ และได้คนละเท่าไหร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กกร.” เสนอเพิ่มวงเงิน “คนละครึ่ง” เป็น 5,000 บาท

นายกฯ สั่ง "ทีมเศรษฐกิจ" เตรียม "มาตรการเยียวยาโควิด" 40 ล้านคน นาน 2 เดือน 

ราชกิจจาฯเผยแพร่กฏกระทรวง ลดเงินสมทบ"นายจ้าง-ผู้ประกันตน" เข้ากองทุนประกันสังคม