การเมืองกดดันหุ้นไทยไตรมาส 4

01 ต.ค. 2563 | 08:52 น.

สมาคมนักวิเคราะห์เผยมุมมองลงทุนไตรมาส 4 คาดหุ้นไทยต่ำสุด 1,198 จุด และเป้าหมายสิ้นปีที่ 1,300 จุด ชี้การเมืองในประเทศเป็นปัจจัยลบมากที่สุด แนะรัฐเร่งใช้นโยบายที่มีผลบวกต่อเศรษฐกิจ

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองในด้านการลงทุนและคาดการณ์ทิศทางดัชนีหุ้นไทยไตรมาส 4 ปี 2563 คาดการณ์จุดต่ำสุดของดัชนีหุ้นไทยระหว่างปีนับจากนี้มีค่าเฉลี่ยจุดต่ำสุดที่ 1,198 จุด และคาดเป้าหมายดัชนี ณ วันสิ้นปี 2563 อยู่ที่ 1,300 จุด ซึ่งน้อยกว่าผลสำรวจของไตรมาส 3 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 1,383 จุด

สำหรับปัจจัยที่มีผลบวกต่อดัชนีหุ้นไทยในครึ่งหลังของปี 2563 ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของประเทศสำคัญทั่วโลก รองลงมาคาดว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกา (เฟด) ส่วนปัจจัยที่จะส่งผลในด้านลบต่อตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 4 ของปี 2563 ได้แก่ ปัจจัยด้านการเมืองในประเทศ รองลงมา คือปัจจัยด้านการเมืองในต่างประเทศ, สถานการณ์โควิด-19, เศรษฐกิจภายในประเทศ และกระแสเงินทุนจากต่างประเทศสู่ตลาดทุนไทย ขณะที่ ทิศทางดอกเบี้ยในประเทศนั้นมองว่าไม่มีผลกระทบต่อการลงทุนในไตรมาส 4

นอกจากนี้ มีข้อเสนอแนะว่าภาครัฐควรเร่งใช้นโยบายการคลังที่มีผลบวกต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนให้มีกำลังซื้อ ได้แก่ ลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ช่วยเหลือผู้ว่างงาน และกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการช้อปช่วยชาติ ฯลฯ รวมถึงเร่งโครงการลงทุนภาครัฐ มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อกระตุ้นการจ้างงาน ขณะที่ ด้านการช่วยเหลือภาคธุรกิจ ควรมีมาตรการลดภาษีเร่งการลงทุนภาคเอกชนหรือการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19