รอพิสูจน์ "4 แบงก์ไทย" เอี่ยวโยกย้ายเงินผิดกฏหมาย

22 ก.ย. 2563 | 07:15 น.

"บล.เคทีบี" ออกวิเคราะห์ ชี้กระแสข่าว "4แบงก์ไทยเอี่ยวโยกย้ายเงินผิดกม." เป็น sentiment เชิงลบต่อกลุ่มธนาคารที่เกี่ยวข้อง ยังต้องรอพิสูจน์  ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มแบงก์ เท่ากับตลาด เลือก  BBL หุ้นเด่น


บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ได้ออกบทวิเคราะห์ กรณี"เอกสารลับ FinCen พบ 4 แบงก์ไทย ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมาย" โดยระบุว่า สมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ)เผยแพร่เอกสารลับของเครือข่ายสืบสวนอาชญากรรมทางการเงินสหรัฐ (FinCen ) ผ่านเว็บไซต์ www.icij.org ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งทั่วโลกได้ปล่อยให้มีการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมากเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ (60 ล้านล้านบาท) ในระหว่างปี 2542- 2560 ซึ่งเงินเหล่านี้ได้รับอนุมัติการทำธุรกรรมโดยหน่วยงานภายในของสถาบันการเงินที่อยู่ในข่ายต้องสงสัย 

 

รอพิสูจน์ "4 แบงก์ไทย" เอี่ยวโยกย้ายเงินผิดกฏหมาย

 

 

KTBST : เรามองว่าประเด็นข่าวนี้จะเป็น sentiment เชิงลบต่อกลุ่มธนาคารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการหาข้อมูลใน www.icij.org เราพบว่ามี 4 ธนาคารที่เกี่ยวข้องมูลค่ารวมกว่า 1.5 พันล้านบาท คือ BBL (มูลค่า 876 ล้านบาท), KTB (มูลค่า 516 ล้านบาท), EXIM Bank (มูลค่า 79 ล้านบาท) และ KBANK (มูลค่า 25 ล้านบาท)

 

อย่างไรก็ดี  KTBST อยู่ระหว่าง check รายละเอียดกับธนาคารที่เกี่ยวข้องอีกที และเราเชื่อว่ากลุ่มธนาคารที่เกี่ยวข้องไม่ได้มีเจตนาในการทำธุรกรรมดังกล่าว แต่หากธนาคารผิดจริงเราคาดว่าจะโดนค่าปรับซึ่งต้องรอการพิสูจน์อีกที

 

 

ทั้งนี้เรายังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น "เท่ากับตลาด" เลือก BBL เป็น top pick (ซื้อ/เป้า 120.00 บาท)เพราะเป็นธนาคารที่มีความเสี่ยงในการตั้งสำรองฯน้อยที่สุด และมี coverage ratio สูงที่สุดในกลุ่มที่ 171% ซึ่งเป็นระดับที่รองรับความเสี่ยงในอนาคตได้ดีที่สุด

 

ปิดตลาดหุ้นภาคเช้าวันนี้ 22 กันยายน 2563 เมื่อ 14.20 น.ดัชนีกลุ่มแบงก์ ปิดร่วง 1.57% มาที่ 252.36 จุด  ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,608.12 ล้านบาท 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

เอกสารลับช็อกโลกแฉ แบงก์พาณิชย์ร่วมฟอกเงิน รู้ว่าผิด แต่ยังทำ 

เอกสารลับ FinCen แฉ 4 แบงก์ไทย ปล่อยอาชญากร โอนเงินผิดกฎหมายกว่า 1.2 พันล้าน

“ธสน.” ยันไม่พบรายการต้องห้ามธุรกรรมโอนเงินต้องสงสัย