ผู้ว่าการ ยสท. เดินหน้าพลิกฟื้นโรงงานยาสูบ

12 ก.ย. 2563 | 05:36 น.

ผู้ว่าการ ยสท. พลิกฟื้นโรงงานยาสูบ “CHANGE” สู่มิติใหม่ เดินหน้าสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ พาเกษตรกรเครือข่ายบุกตลาดกัญชา กัญชง

นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการ การยาสูบแห่งประเทศไทย(ยสท.)เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งทีม Brand Ambassador เพื่อสื่อสารข้อมูล การทำหน้าที่ของ ยสท. ทุกมิติตั้งแต่ระดับฐานราก ร่วมมือกับเกษตรกร ชาวไร่ผู้เพาะปลูก ใบยาสูบ ในสังกัดกว่า 50,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาการปลูกใบยาสูบ และปรับแผนไปสู่การพัฒนาพืชเศรษฐกิจใหม่ ทั้งกัญชา และกัญชง หลังจากได้ศึกษามานาน รองรับการส่งเสริมจากภาครัฐ

ผู้ว่าการ ยสท.  เดินหน้าพลิกฟื้นโรงงานยาสูบ

ทั้งนี้เนื่องจาก ยสท. มีความพร้อมทั้งเรื่องพื้นที่เพาะปลูก ศูนย์วิจัย เพราะได้มือร่วมมือกับสถาบันการศึกษา  มีโรงพยาบาลโรงงานยาสูบ ในการวิจัยพัฒนา สารสกัดจากกัญชา กัญชง เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ให้ผลตอบแทนมูลค่าสูง

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ายสท. เป็นองค์กร นำส่งรายได้ส่งเข้าคลังสูงกว่า 47,000 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา แต่เมื่อเจอกับผลกระทบจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ส่งผลให้ธุรกิจยาสูบไม่ใช่เป็นแกนหลักสร้างรายได้จำวนมากเหมือนในอดีต อีกทั้ง ยสท. ยังมีแผนการพัฒนาที่ดินทั้งส่วนกลางและสำนักงานยาสูบส่วนภูมิภาค เพราะมีที่ดินทำเลทองตั้งอยู่ในหัวเมืองใหญ่ปล่อยรกร้างว่างเปล่า 182 แปลง มูลค่า 7 หมื่นล้านบาท สามารถนำมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้เกิดมูลค่าสูงเพิ่มเติมได้

 

ทั้งนี้ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ได้ปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  100 ล้านบาท ปัจจุบันยสท.จึงมีกำไร 500 ล้านบาท และยังร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ  กรมสรรพสามิต  ศุลกากร และร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อมิให้บุหรี่ผิดกฎหมายมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดของบุหรี่

 

"ยสท.  ยืนยันในช่วง 4 เดือนข้างหน้าจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ของ ยสท.ในการยกระดับ พัฒนาองค์กร ซึ่งมีอีกหลายโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่ม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยศ.ยันมีเงินเพียงพอให้ทุกคน พร้อมปรับวงเงินกู้ยืมเพิ่มเป็น 3.7 หมื่นลบ.

ตกงานทะลัก ขอชดเชยว่างงานพุ่ง 113% 

คลังลุยแจกเอกสารสิทธิ์ที่ราชพัสดุ จ.นครสวรรค์ 2,078  ราย คิดค่าเช่าผ่อนปรนช่วยเกษตรกร