ข่าวดี จ่ายภาษีที่ดินล่าช้า เหตุไม่ได้รับใบประเมิน ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่ม

27 ส.ค. 2563 | 08:01 น.

คลัง ยัน ประชาชน ไม่เสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มหากยังไม่ได้รับใบประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 สิงหาคม 2563) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับปีภาษี 2563 ว่า ในกรณีที่ประชาชนยังไม่ได้รับใบประเมินเรียกเก็บภาษี หรือท้องถิ่นมีการขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาในการชำระภาษีออกไป ซึ่งขณะนี้มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งได้ขยายกำหนดเวลาชำระภาษีออกไปจากสิ้นเดือนสิงหาคม2563แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อัพเดทล่าสุด ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้าง เสียเท่าไหร่ จ่ายอย่างไร เช็กที่นี่

ภาษีที่ดิน  อาคารนับล้านสำรวจไม่ทัน กทม.-เมืองใหญ่ป่วน 

ข้อควรรู้ ก่อนจ่ายภาษีที่ดิน วันสุดท้าย 31 ส.ค. 63

คลังเดินหน้า เก็บภาษีที่ดิน ส.ค.นี้แน่

ส่องแฟ้มครม. "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ลดอัตราจัดเก็บ 90% เพื่ออะไร

 

และยังมีอีกหลายแห่งรวมทั้งกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายกำหนดเวลาชำระภาษีดังกล่าว ดังนั้น ประชาชนจึงยังไม่ต้องเสียเบี้ยปรับและเงินเพิ่มจากการจ่ายภาษีล่าช้าแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ การเรียกเก็บและการชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ การส่งใบประเมินเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในกรณีที่ตรวจสอบใบประเมินดังกล่าวแล้วพบว่า ถูกต้อง ผู้เสียภาษีค่อยไปชำระภาษี ซึ่งสามารถดำเนินการได้หลายช่องทาง เช่น สำหรับกรุงเทพมหานครสามารถชำระที่เคาน์เตอร์ธนาคาร หรือผ่าน QR code ของระบบ Online Banking ในท้ายใบประเมิน หรือที่สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง ส่วนในต่างจังหวัดสามารถชำระได้ที่สำนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือตามช่องทางอื่นที่กำหนด

"ประชาชนไม่ต้องกังวลว่า ต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่ม ถ้ายังไม่ได้ใบประเมินเรียกเก็บภาษี เพราะเป็นเรื่องนี้มีขั้นตอนที่ต้องทำ ซึ่งบางอปท.อาจจะเลื่อนการจัดเก็บออกไป โดยประชาชนในกรุงเทพมหานครสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารในเรื่องการขยายระยะเวลาชำระภาษีได้ที่กองรายได้ กรุงเทพมหานคร และในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสอบถามได้ที่กองคลังในแต่ละเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล"นายลวรณ กล่าว