ธปท.สั่งแบงก์พาณิชย์ห้าม "จ่ายเงินปันผล - ซื้อหุ้นคืน"

19 มิ.ย. 2563 | 11:25 น.

ด่วน ธปท.สั่งธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปี 2563 พร้อมงดการซื้อหุ้นคืน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (โควิด 19) ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาคธุรกิจและประชาชนทั่วไป และยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ (ธพ.) ในระยะต่อไป 

ธปท. จึงให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนสำหรับระยะ 1-3 ปีข้างหน้า โดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และศักยภาพของลูกหนี้ในการทำธุรกิจภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย ในระหว่างที่ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนใหม่นี้ ธปท. ขอให้ธนาคารพาณิชย์ งดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานในปี 2563 (งวดครึ่งปี) รวมถึงงดการซื้อหุ้นคืน

เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์รักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็งและรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางที่ธนาคารกลางหลายประเทศได้ดำเนินการแล้ว เพื่อรองรับความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด 19

มาตรดังกล่าวของธปท. เกิดขึ้นหลังจาก  17 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ธปท. ได้เชิญสถาบันการเงินทุกแห่งเข้ามารับฟังเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่โดนผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มเติม โดยเฉพาะหนี้ในส่วนของหนี้ครัวเรือนทั้ง หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย

โดย ธปท. ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมให้แบงก์ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการเช่าซื้อ โดยปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเพิ่มเติมราว 2-4 % สำหรับดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อที่ผ่อนเป็นงวด เช่น สินเชื่อเช่าซื้อ เพื่อประกาศใช้เป็นการทั่วไป เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งมากกว่ามาตรการขั้นต่ำ ของธปท.ที่ออกมาเมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ส่วนใหญ่ จะให้ดุลพินิจแบงก์ ในการเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้มากกว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดดอกเบี้ยกู้กดดัน NIM ท่ามกลางหลายมาตรการช่วยเหลือลูกค้า

ไขข้อข้องใจวิธีคิด“ดอกเบี้ยผิดนัด”แบบใหม่

ลด "ดอกเบี้ย" พีโลน ทำปชช.เข้าถึงแหล่งเงินยาก-รายเล็กเสี่ยงปิดกิจการ