BBL ชี้ กฎโอนเงินใหม่ 5 หมื่นบาท น้อยไป

02 ต.ค. 2562 | 11:10 น.

BBL ชี้ กฎโอนเงินใหม่ 5 หมื่นบาท น้อยไป

ธนาคารกรุงเทพ ยันพร้อมรายงานโอนเงินข้ามประเทศ 5 หมื่นบาทตามกฎกระทรวงใหม่ ชี้ แบงก์รายงานเป็นปกติอยู่แล้ว ติงวงเงินน้อยไป จองโรงแรมยังไม่พอ

เมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. …. ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอ

กำหนดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ของพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินที่ต้องดำเนิน ซึ่งมีทั้งหมด 9 อาชีพ ให้รายงานธุรกรรมที่มีการให้บริการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ข้ามประเทศที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไป สถาบันการเงินผู้ส่งคำสั่งโอนและสถาบันการเงินผู้รับคำสั่งโอนต้องดำเนินการส่งและรับข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอนพร้อมคำสั่งโอนเงิน โดยต้องจัดให้คำสั่งโอนเงินมีข้อมูลของผู้โอนและผู้รับโอน

จากประเด็นดังกล่าว นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันธนาคารรายงานธุรกรรมทางการเงินให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งจะรายงานรายการธุรกรรมที่มีวงเงินตั้งแต่ 2 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งธนาคารจะมีวิธีขั้นตอนกระบวนการรายงานและตรวจสอบอยู่แล้ว เช่น ลูกค้าวันนี้โอนเงิน 2 แสนบาท และวันถัดไปโอนเงินอีก 1.9 แสนบาท และอีกวันโอนอีก 1.9 แสนบาท ซึ่งธุรกรรมมีความผิดปกติ ธนาคารจะแจ้งและรายงานให้ปปง.รับทราบอยู่แล้ว

BBL ชี้ กฎโอนเงินใหม่ 5 หมื่นบาท น้อยไป

อย่างไรก็ดี กฎกระทรวงฯ ที่ออกมาใหม่นั้น โดยส่วนตัวมองว่า วงเงินจำนวน 5 หมื่นบาทต่อรายการ ถือว่าค่อนข้างน้อยเกินไป เมื่อเทียบกับวงเงินปัจจุบัน เช่น การจองโรงแรม บางครั้งอาจจะเกินวงเงิน 5 หมื่นบาทที่จะต้องรายงานอยู่แล้ว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากทางการบังคับให้ปฏิบัติตามธนาคารก็พร้อมทำอยู่แล้ว ส่วนขั้นตอนกระบวนการรายงานไม่ต้องเปลี่ยนแปลงหรือทำอะไรเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ

“โดยส่วนตัวผมมองว่าวงเงินมันน้อยไปหน่อยแค่ 5 หมื่นบาท แค่โอนจองโรงแรมก็แทบจะไม่เหลือแล้ว แต่หากมีผลบังคับใช้ธนาคารก็พร้อมทำอยู่แล้ว ระบบก็พร้อม เพราะปัจจุบันธนาคารก็ต้องรายงานอยู่แล้ว เพียงวงเงินเข้าใจว่าอยู่ที่ 2 แสนบาท”