ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฮ... ธนารักษ์เว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุ

12 ส.ค. 2562 | 06:18 น.

ธนารักษ์ เล็งเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐลดภาระค่าครองชีพ พร้อมเดินหน้าทำสัญญาเช่าที่ดินแก้ปัญหาบุกรุกภายใน5ปี

ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเฮ... ธนารักษ์เว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุ

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายรัฐบาลให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยเฉพาะผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนที่มีการค้างชำระค่าเช่าที่ราชพัสดุกับกรมจำนวน 2,457 ราย จากจำนวนผู้ถือบัตรคนจนที่ทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุกับกรม 26,951 ราย จาก ยอดรวมของผู้เช่าที่ราชพัสดุทั่วประเทศทั้งหมด 130,000 ราย

ทั้งนี้มาตรการที่คาดว่าจะออกมา คือ การยกเว้นค่าเช่า และยกเว้นค่าเช่าคงค้าง แก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่เบื้องต้นอยู่ในช่วงการหารือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และยังต้องคำนึงให้รอบคอบเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะต้องมีมาตรการสำหรับผู้เช่าที่ชำระค่าเช่าตรงเวลาด้วย คาดอาจจะมีความชัดเจนก่อนสิ้นปี 2562

นอกจากนั้นเพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้วยการแก่ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุและเร่งทำสัญญาเช่าให้ถูกต้องจากจำนวนผู้บุกรุก 2.4แสนราย 1.6ล้านไร่ กรมฯแก้ปัญหาไปแล้ว 9หมื่นกว่าราย อีก1.39 แสนรายมีแผนจะแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จภายใน5ปีๆละ5-6พันรายโดยภายใน3ดือนนี้จะมีมาตราการจูงใจให้เข้ามาทำสัญญาเช่าอีกไม่ต่ำกว่า1,500ราย