"โควิด"วิกฤต หมออนุตตรชี้อาจเห็นผู้ป่วยนอน รพ.เกินแสน-ตาย 100 ในเร็ววัน

12 ก.ค. 2564 | 12:40 น.

หมออนุตตรเผยข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ชี้อาจเห็นผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลเกินแสนรายในเร็ววันนี้ และเสียชีวิตเกิน 100 รายในอนาคต ระบุมาตรการล็อกดาวน์จะได้ผลหรือไม่ต้องรออย่างน้อยอีก 2 สัปดาห์

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า    
วันนี้ 12 ก.ค.64 รอลุ้นไม่ให้ยอดผู้ป่วยเกินหมื่นคนต่อวันเหมือนที่ได้เคยบอกไว้ตอนต้นเดือนมิถุนายน
วันนี้มีผู้ป่วยรักษาอยู่เกิน 9 หมื่นรายเป็นวันแรก เราอาจเห็นผู้ป่วยนอน รพ.เกินแสนรายในเร็ววันนี้ เป็นผู้ป่วยนอนใน รพ.เกิน 5 หมื่นรายเป็นวันแรกเช่นกัน

"โควิด"วิกฤต หมออนุตตรชี้อาจเห็นผู้ป่วยนอน รพ.เกินแสน-ตาย 100 ในเร็ววัน
ผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจก็ยังสูงขึ้นไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้อาจเห็นผู้เสียชีวิตเกิน 100 ในอนาคต

"โควิด"วิกฤต หมออนุตตรชี้อาจเห็นผู้ป่วยนอน รพ.เกินแสน-ตาย 100 ในเร็ววัน

มาตรการ lockdown (ล็อกดาวน์) ที่รัฐออกมาจะได้ผลหรือไม่ต้องรออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขึ้นกับการจริงจังของการนำมาตรการไปปฏิบัติ และความร่วมมือของทุกภาคส่วนด้วย คงต้องป้องกันตนเองด้วยมาตรการสูงสุด อยู่บ้านให้มากที่สุด คิดเสมอว่าทุกคนอาจมีเชื้อที่จะติดต่อมาถึงเราได้ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ใช้สองชั้นยิ่งดี ล้างมือบ่อย ๆ คิดเสมอว่าพึ้นผิวรอบตัวอาจมีเชื้อที่จะติดมือเรามาได้ ทานอาหารสุข ตอนนี้ลำบากมากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะหาเตียงให้กับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นแบบนี้ คงต้องใช้การแยกตัวเวลาป่วยไม่มากหรือไม่มีอาการอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) อย่างจริงจังแล้ว
ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์หน้างาน และคนไทยทุกคน ที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมตัวเลขของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ที่กำลังรักษาตัวอยู่วันที่ 12 กรกฏาคม 2564 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีจำนวน 90,578 ราย โดยเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาล 51,288 ราย และอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 39,290 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 39,290 ราย และใส่เครื่องช่วยหายใจ 747 ราย