ใช้ "Rapid Antigen Test" หมออนุตตรเตือนระวังเรื่องการแปลผล-การปฎิบัติตัว

11 ก.ค. 2564 | 05:41 น.

หมออนุตตรออกโรงเตือนกระทรวงสาธารณสุขปลอดล็อกการใช้ Rapid Antigen Test ในสถานพยาบาลและชุมชน ระบุต้องระมัดระวังเรื่องการแปลผลและการปฎิบัติตัว ลุ้นมติ 12 กกรกฏาคม

รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ (หมออนุตตร) ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Anutra Chittinandana) โดยมีข้อความว่า    
กระทรวงสาธารณสุขปลดล็อคให้มีการตรวจ Rapid Antigen Test ในสถานพยาบาล และ ชุมชนได้ น่าจะช่วยลดการรอตรวจ RT-PCR ในโรงพยาบาลหรือหน่วยคัดกรองได้ระดับหนึ่ง  แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของการแปลผลและการปฏิบัติตัว ขอเอาแนวทางของ CDC ของสหรัฐอเมริกาในเรื่องนี้มาให้ดูกัน
หมออนุตตร ระบุว่า Antigen = Rapid Antigen Test (อเมริกาตัดคำว่า Rapid ออกไป) เป็นการตรวจแอนติเจนของเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นเชื้อก่อโรค COVID-19
NAAT = nucleic acid amplification tests เป็นการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อ  ในเมืองไทยใช้ real-time reverse transcription polymerase chain reaction (RT-PCR) เป็นหลัก ถือเป็นการตรวจมาตฐาน (gold standard) ในการหาเชื้อ SARS-CoV-2

สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการ
- ตรวจแอนติเจนเป็นลบ ถ้าไม่มีประวัติสัมผัสคนเป็นโควิด-19 ก็ไม่ต้องกักตัว (quarantine) แต่ถ้ามีประวัติสัมผัสคนเป็นโควิด 19 หรือสงสัยเป็นโควิด 19 ต้องกักตัวเอง
- ตรวจแอนติเจนเป็นบวก แสดงว่ามีโอกาสเป็นโควิด 19 สูง ต้องแยกตัว (isolation) ทันที 

ใช้ "Rapid Antigen Test" หมออนุตตรเตือนระวังเรื่องการแปลผล-การปฎิบัติตัว
สำหรับผู้ที่มีอาการ
- ตรวจแอนติเจนเป็นลบ ต้องรับการตรวจ RT-PCR ต่อ 
       * ถ้า RT-PCR เป็นลบด้วย หากไม่มีประวัติสัมผัสคนเป็นโควิด 19 ก็ไม่ต้องกักตัว แต่ถ้ามีประวัติสัมผัสคนเป็นโควิด 19 หรือสงสัยเป็นโควิด 19 ต้องกักตัวเอง 
       * ถ้า RT-PCR เป็นบวกแสดงว่าเป็นโควิด 19 ต้องแยกตัวทันทีและถ้าอาการมากต้องนอนโรงพยาบาล
- ตรวจแอนติเจนเป็นบวก แสดงว่ามีโอกาสเป็นโควิด 19 สูง ต้องแยกตัวทันทีและถ้าอาการมากต้องนอนโรงพยาบาล

สำหรับประเด็นเรื่องการใช้ "Rapid Antigen Test" นั้น จากการตรวจสอบของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า วันที่ 12 ก.ค 64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจหาเชื้อ “โควิด-19” ด้วยตัวเอง 
ก่อนหน้านี้ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
หาก นายอนุทิน อนุมัติแล้ว จะส่งผลให้ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน หรือ Rapid Antigen Test ที่ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อเอง และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป คลีนิก คาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท