“หมอแม่สอด” จังหวัดตาก วอนล็อกดาวน์ เผยเคสบวก 1,200 เคสเกินรับไหว

07 ก.ค. 2564 | 05:02 น.

"หมอแม่สอด" จังหวัดตาก "วอนล็อกดาวน์ " เผยตัวเลขติดเชื้อโควิด 19 เคสบวก 1.200 เคส เกินความสามารถที่โรงพยาบาลมีอยู่ไปมากแล้ว เผยตอนนี้รับเคสทุกด้าน แรงงานในโรงงานที่แออัด มาจากไหนบ้างก็ไม่รู้

พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม รักษาโรคทางอายุรกรรมและอายุรกรรมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก ได้โพสต์เฟสบุ๊ก  Nuttagarn Chuenchom  ใจความมีดังนี้ เคสบวก 1,200 เคสแล้วจ้า มันเกินความสามารถที่เรามีอยู่ไปมากแล้ว ตอนนี้รับเคสทุกด้าน แรงงานในโรงงานที่แออัด มาจากไหนบ้างก็ไม่รู้ คนไทยลอบข้ามแดนจากคาสิโนฝั่งเมียนมาลอบมากันดึกๆดื่นๆ คนมาจากจังหวัดเสี่ยงสีแดงต่างๆ คนไทยที่ติดเชื้อในพื้นที่กว่า 40+ เคสต่อวัน

 

ถ้ามันยังบวกวันละเกือบร้อยแบบนี้ ไม่นานคงทะลุ 3,000 เป็นแน่ ตอนนี้เตียงทุกที่เริ่มเต็มแล้ว

 

ตอนนี้คนขับรถบรรทุกที่ผ่านเข้ามาในพื้นที่บวกเยอะมากๆๆๆๆ วันนี้บวก 15 ราย มีแอดมิทที่แม่สอด 2 รายที่เหลือปลายทางจังหวัดอื่นนะ ..แพร่จากไหนไปไหนบ้างก็ไม่รู้ ไกลสุดโทรไปอยู่สงขลาจ่ะ

คนข้ามแดนบวกเยอะมากๆๆ และก็ยังไม่เคยมีจิตสำนึกที่ดีในการรับผิดชอบสังคม จะโกหกกันไปถึงไหน กฏหมายเอาผิดก็อ่อนเหลือเกิน

 

เราเอาคนไข้หนักสีเหลือง สีแดง และคนไข้คนไทยเข้ามารักษาในโรงพยาบาล

 

คนไข้แรงงานมีนายจ้างอาการเบาสีเขียวรักษาในโรงงานแบบ factory isolation (FI)

 

คนไข้เมียนมาไร้สิทธิ์ ไม่มีสังกัดเอามาอยู่ใน community isolation(CI) ซึ่งชาวบ้านคนไทยหลายตำบลช่วยเร่งสร้างขึ้นมา พื้นที่โกดังก็ล้วนแล้วแต่พวกเขาเสียสละมาทำเพื่อควบคุมโรคในชุมชน

 

ต่อไปถ้าเตียงตึงแบบนี้จนขยับไม่ได้ ..เราจะเริ่ม home isolation คือให้ คนไข้ติดเชื้อโควิด 19 อยู่ที่บ้าน และทำการรักษาทางไกลซึ่งตอนนี้เราก็เริ่มทำบ้างแล้ว ในคนที่มีความรู้ ตอนนี้มีคนใส่ท่ออาการหนัก 3 คน เพิ่งเสียชีวิตไป 1 คน

 

เชื่อว่าตอนนี้เชื้อโรคคงเปื้อนไปทั่วแม่สอดแล้วค่ะ

 

ตอนนี้รอคำสั่ง ล็อกดาวน์ ก็ไม่มาสักที คงต้องติดกันหมดก่อนมั้ง ไม่ก็เตียงเต็มในทุกโรงพยาบาลก่อนมั้ง ..พวกเราทุกคนก็ต้องทำตัวเหมือนติดไปแล้วแต่ไม่แสดงอาการ คือเขียวทิพย์ เพื่อล็อคดาวน์ตัวเอง เคอร์ฟิวตัวเอง ถ้าไม่ช่วยกันทำให้ดีที่สุดสถานการณ์คงจะน่ากลัวมาก..นี่ยังไม่นับว่าฝั่งเมียนมาล่มสลาย คนไข้ทั้งไทยและเมียนมาจะวิ่งขึ้นฝั่งมาเหมือนกับหนังซอมบี้..ถึงตอนนั้น หมอจะขอหยุดอยู่บ้านละค่ะ เพราะสุขภาพกายใจตอนนี้ก็เริ่มไม่ไหวเหมือนกัน

 

พวกเราทีมชายแดนต่อสู้กับโควิดยาวนานมาปีกว่าแล้ว ไม่เคยได้หยุดเลยสักวัน..ถึงตรงนี้เหลือแรงก็อกสุดท้ายจริงๆแล้วค่ะ

 

ขณะที่ เพจหมอแม่สอด  ได้โพสต์ข้อความในทำนองเดียวกันว่า ขณะนี้พวกเราอยู่ในภาวะตึงเครียดถึงขีดสุด เนื่องจากพบเคสโควิดนับพัน แถมยังอยู่ในขาขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง โชคดีในโชคร้าย ส่วนมากเป็นแรงงานต่างชาติที่ทำงานในโรงงาน มีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน เราไม่มีทางเลือกอื่น

 

ได้แต่ปรับโรงงานที่พวกเขาทำงานอยู่ให้กลายเป็น รพ.สนาม ซึ่งมีมาตรฐานในการดูแล จัดระบบให้มีแพทย์ราวด์ทุกเช้า มีพยาบาลประจำเคส และมีระบบเฝ้าระวัง

 

นอกจากนี้ยังมีระบบกำจัดขยะติดเชื้อ ที่ล้อไปกันกับวิธีกำจัดของ รพ. ถึงจะไม่เลิศเลอ แต่ก็ดีที่สุดที่เราจะทำได้ และปลอดภัยสำหรับชุมชนรอบด้านแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม รพ.สนามที่ปรับปรุงจากโรงงาน มีข้อจำกัดว่ารับได้เฉพาะคนในโรงงานเท่านั้น แรงงานนอกโรงงาน หรือ คนไทยจากคลัสเตอร์เล็กๆ อื่นๆ ไม่สามารถส่งเข้าได้ เราจึงต้องสร้าง รพ.สนามเพิ่มเติม ตอนนี้ใกล้เสร็จแล้วค่ะ

 

โดยในระหว่างนี้ เราบริหารจัดการ กระจายคนไข้ไปยัง รพ.ต่างๆ เท่าที่ทำได้

 

อย่างไรก็ตาม มีคนไข้ส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่ง ที่ไม่มีอาการ ประเมินแล้วไม่อันตราย สามารถใช้โซเชียลสื่อสารได้ มีทักษะในการดูแลตัวเองสูง โดยรวมเหมาะสมเข้าเกณฑ์ home isolation หรือการรักษาแบบผู้ป่วยอยู่บ้านค่ะ

 

พูดแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจ เราไม่ได้ปล่อยคนไข้เดินไปไหนมาไหน แต่จัดระบบทุกอย่าง ให้บ้านเสมือนเป็น รพ. ปลอดภัยทั้งสำหรับคนไข้ ชุมชนและคนรอบด้าน วิธีการนี้แบ่งเบาภาระงาน ให้บุคลากรสามารถไปดูแลคนไข้คนอื่นได้ เรามีการประเมินและติดตามคนไข้อย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้จะอยู่นอก รพ. ก็ตาม หากพบว่ามีอาการเปลี่ยนแปลง อาการแย่ลง จำเป็นต้องได้รับการรักษาที่เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม จะได้รับการย้ายเข้ารักษาตัวใน รพ. ทันที

 

รพ.แม่สอด เป็น รพ.ขนาด 420 เตียงค่ะ แต่ขณะนี้เรามีคนไข้โควิด 1041 คน หากเราไม่จัดระบบ ใช้คนน้อยดูแลคนมาก ระบบจะพังและถึงการณ์ล่มสลาย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราจะยอมให้เกิดขึ้นไม่ได้

 

ตอนนี้แม่สอดใกล้ถึงขีดสุดแล้ว เรามีเคสบวกเพิ่มนับร้อยทุกวัน ในขณะที่ รพช.ทุกแห่งต้องตัดแบ่งกำลังมาช่วยเราทั้งที่ รพ.ของตนก็ใกล้ถึงขีดสุดเต็มที ในเวลาที่มืดมนเช่นนี้ เราก็ยังจะทำให้ดีให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ

 

“หมอแม่สอด” จังหวัดตาก วอนล็อกดาวน์ เผยเคสบวก 1,200 เคสเกินรับไหว

 

ที่มา: หมอแม่สอด