ไม่ยืนยัน "ล็อกดาวน์ กทม." หรือไม่ นายกฯย้อนถาม "แน่ใจไหมว่าปิดแล้วจบ"

25 มิ.ย. 2564 | 06:15 น.

นายกฯ ยังไม่ยืนยัน "ล็อกดาวน์ กทม." หรือไม่ ย้อนถาม "แน่ใจไหมว่าปิดแล้วจบ" ขอบคุณคณะแพทย์ห่วงเปิดประเทศ ย้ำแก้ศก.คำนึงสุขภาพปชช.คู่กัน

25 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องของการเปิดประเทศที่พูดกันมาหลายวันก็ต้องขอบคุณบรรดาคณะแพทย์ที่มีความห่วงใยแต่ก็ขอความกรุณาฟังทางนี้ ทั้งศบค.และสาธารณสุขซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติงานจริงซึ่งเขามีข้อมูลหากสงสัยขอให้ถามกันมา ถ้าจะไปพูดกันไปกันมามันก็จะไปคนละทางสองทาง ตนคิดว่าเราไม่อยากเดินหน้าไปสู่ความวุ่นวายที่จะทำให้เกิดความสับสนอลม่าน ความอดอยากปากแห้งของพี่น้องคนไทย นั่นคือสิ่งที่รัฐบาลต้องทำไปพร้อมกับการให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ ไม่ใช่นายกฯจะทำตรงนี้แล้วไม่สนใจเรื่องสุขภาพมันใช่ที่ไหน เราก็ทำอย่างนี้มาเรื่อยๆอยู่แล้ว

"วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ สถาบันทุกพระองค์ ทรงทำตรงนี้กันอยู่ วันนี้ก็ได้เน้นผู้ที่ด้อยโอกาสผู้พิการ หรือกลุ่มเปราะบางเป็นหลักส่วนที่เหลือก็จะฉีดให้อีก ทุกสถานที่มีการฉีดมีทุกที่ สำคัญที่สุดผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมต้องได้รับการฉีดเราต้องเคลียร์ตรงนี้ให้ได้ก่อน วันนี้แอปพลิเคชันมาจากหลายที่ก็ขอให้มีการเสนอเข้ามาก่อน ยังไม่ต้องนัด เพราะหากนัดก่อนวัคซีนมาก็จะมีปัญหาก็จะมีปัญหาอันนี้คือบทเรียน"นายกฯกล่าว

เมื่อถามว่า เอาชัดๆเลยว่ายังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์กทม.ใช่หรือไม่นายกฯตอบว่า กำลังพิจารณาอยู่ ก็ยังไม่ยืนยันว่าจะทำหรือไม่ทำ เดี๋ยวต้องฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทย์ถึงเหตุผลและความจำเป็นและจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมศบค.ซึ่งมีอยู่หลายกระทรวงด้วยกันรวมถึงจะต้องไปถามพี่น้องประชาชนข้างล่างด้วยว่าจะทำอย่างไรเขาจะทำอย่างไรอาจจะต้องปิดเขาจะเดือดร้อนอย่างไร เพราะเดี๋ยวรัฐบาลก็ต้องหาเงินไปดูแลเขาอีก

เมื่อถามย้ำว่า หลายคนเสนอให้เจ็บแล้วจบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า "แล้วแน่ใจไหมว่าปิดแล้วจบ รับรองให้ผมได้ไหม ถ้านักข่าวบอกให้ปิดแล้วไม่จบทำยังไง ตอบคำถามผมด้วย ถ้าเจ็บแล้วจบก็ควรทำ แต่ถ้าเจ็บแล้วไม่จบจะทำอย่างไร ต้องทำให้ดีที่สุด ผมไม่โทษใครทุกคนต้องมีจิตสำนึก ระมัดระวังและอย่าไปเสี่ยงกัน"

เมื่อถามว่า หากไม่ล็อกดาว์น 7วัน จะใช้กฎหมายแรงขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายมีทุกตัวอยู่แล้ว ถามว่าคนที่เคารพกฎหมาย เมื่อวานก็ยังเดินเกะกะอยู่ ไม่เห็นหรือ กลัวกฎหมายไหม ข้อสำคัญคือ กฎหมายบังคับคนทุกคน ในสถานการณ์แบบนี้ไม่ควรจะฝืนกฎหมาย ต้องถามเขาว่ากลัวกฎหมายหรือไม่  เพราะคนที่กลัวกฎหมายคือพวกเรา ตนก็กลัว แล้วคนที่ไม่กลัวกฎหมายคือใคร แล้วสร้างประโยชน์อะไรให้ประเทศชาติบ้างไหม อย่าเอาเรื่องนี้มาถามตนอีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง