"ล็อกดาวน์ กทม." หมอธีระวัฒน์ชี้ต้องตรวจโควิดทุกคนให้แน่ใจก่อน ห่วงกลายเป็นนำเชื้อไปติดคนอื่นในบ้าน

25 มิ.ย. 2564 | 03:25 น.

หมอธีระวัฒน์เผยก่อน ล็อกดาวน์ ต้องตรวจโควิดทุกคนให้แน่ใจก่อน ห่วงกลายเป็นนำเชื้อไปติดคนอื่นในบ้าน ชี้ปีที่แล้วได้ผลเพราะคนติดเชื้อไม่มาก

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า 
    ล็อกดาวน์ 2564 สิ่งที่ต้องระวังและต้องทำ
    การล็อกดาวน์ที่ถ้าจะเกิดขึ้นเก็บประชาชนไว้ในบ้าน ออกมาซื้ออาหารเท่าที่จำเป็น ผล. ประชาชนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แน่นอนมีมากพอสมควรแล้วในทุกพื้นที่
    เมื่อล็อคดาวน์ในบ้านแต่ไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ จะด้วยไม่ทราบหรือมีข้อจำกัดก็จะแพร่ต่อในบ้านเช่นอยู่ด้วยกัน 10 คนถ้ามีหนึ่งคนที่ติดเชื้อแพร่เชื้อได้โดยไม่มีอาการจะปล่อยให้ติดเชื้อทั้งหมดในช่วงเวลาล็อคดาวน์นั้นและถ้าทุกคนไม่มีอาการเมื่อปลดล็อคก็จะออกมาแพร่ต่ออีก
    ล็อคปีที่แล้ว ที่ได้ผล เพราะความหนาแน่นของคนติดเชื้อไม่น่าจะเขัมขันเช่นในปัจจุบัน ซึ่งปรากฎในชุมชนแออัด เรือนจำ และในชุมชนทั่วไป รวมทั้งคนเดินไปเดินมา
    ล็อค ถ้าจะทำ “ต้อง” ตรวจทุกคน ให้แน่ใจ ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็น บับเบิ้ล เอาคนติดเชื้อเข้าไปรวมกับคนอื่นในบ้าน ในชุมชนแออัด  และซีล ต่อ จนติดหมด และปล่อยออกมาใหม่  

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
    ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องการล็อกดาวน์มาจากการที่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องระดับ 3-4 พันรายต่อวัน จนทำให้หมอหลายท่านออกมาเสนอให้ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่ "ฐานเศรษฐกิจ" เองก็เคยนำเสนอบทความเหล่านั้น
    รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า ด้วยสถานการณ์ระบาดที่รุนแรง กระจายไปทั่ว และไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นด้วยมาตรการที่ดำเนินการมา อาจส่งผลกระทบต่อแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ในช่วง 120 วันนี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ควรพิจารณาอัพเกรดมาตรการเพื่อตัดวงจรการระบาดให้ได้ จะโดยการพิจารณาล็อคดาวน์พื้นที่ อำเภอ จังหวัด หรือภาคที่มีการระบาดหนัก เป็นระยะเวลาสั้น 2 สัปดาห์ จะทำให้เกิดประโยชน์ในการควบคุมโรค และต่อลมหายใจของระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

    รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า คำตอบสุดท้ายสำหรับวิกฤตโควิดระลอกสี่ คือ การล็อคดาวน์กรุงเทพอย่างน้อย 7 วัน เพื่อเร่งจัดการปัญหาค้างคา และลดปัญหาใหม่ที่จะพอกพูนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าที่กว่ามาตรเด็ดขาดเพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนจะเห็นผล และที่สำคัญถ้าจะทำตามที่เสนอนี้ ต้องห้ามไม่ให้คนกรุงเทพแตกรังออกต่างจังหวัดเหมือนที่เราทำพลาดมาแล้วช่วงสงกรานต์

    และล่าสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้ออกมายอมรับว่า กรณีที่มีข้อเสนอให้ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯเป็นเวลา 7 วัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 19 ขณะนี้ในเบื้องต้นได้ให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในอยู่

    เช่นเดียวกับพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งยอมรับว่า ศบค. กำลังพิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างละเอียด ในข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม. เป็นเวลา 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :