ลุ้น "ล็อกดาวน์ กทม." รอ สธ.ชงนายกฯตัดสินใจ

25 มิ.ย. 2564 | 05:10 น.

“พล.อ. ณัฐพล” เลขาฯสมช. รอสาธารณสุขชง "ล็อกดาวน์กทม." ให้นายกฯเคาะ ยันต้องพิจารณาภาพรวมทั้งประเทศ

25 มิ.ย. 2564 พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีมีข้อเรียกร้องให้ “ล็อกดาวน์กทม.” ว่า เรื่องนี้ต้องรอให้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาและเสนอมา ซึ่งยังไม่มีการระบุว่าจะแจ้งเมื่อไหร่ จากนั้นเมื่อเสนอมามาแล้ว ต้องรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.พิจารณาว่าจะมีการล็อกดาวน์หรือไม่

พล.อ. ณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมานายกฯก็รับฟังทุกส่วน และเรื่องนี้จำเป็นต้องนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาด้วย ทั้งนี้ สถานการณ์ในปัจจุบันมีความเป็นห่วงทั้งในแง่การแพร่ระบาดและเตียงรองรับผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอ อีกทั้งยังห่วงปากท้องประชาชน คนทำมาหากิน

พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์

“หากจะล็อกดาวน์ เราจะดูแลอย่างไรที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราห่วงทุกอย่างจึงต้องดูให้รอบด้าน” ผู้อำนวยการศปก.ศบค.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากออกมาทำมาหากินแล้วเสี่ยงกับการติดโรคจะหนักกว่าเดิม พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ศบค.ดูอยู่ ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เหตุเกิดที่ไซต์งานก่อสร้างและโรงงาน ส่วนจุดที่ประชาชนทำมาหากินทั่วไปยังไม่พบเท่าไหร่ ดังนั้น การพิจารณาต้องรอบคอบทุกด้านไม่ใช่รับฟังด้านใดด้านหนึ่ง

ต่อคำถามที่ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีเหตุผลที่กังวลเรื่องใดมากที่สุด ที่ต้องการให้ล็อกดาวน์กทม. พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่าเป็นเรื่องเตียงที่จะรองรับผู้ป่วยเพื่อรักษาพยาบาล ซึ่งทางศปก.ศบค.ได้ประสานทุกแห่ง ทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเรื่องเตียงให้มากขึ้น วันนี้คืบหน้ามากเพราะมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า รพ.หลายแห่งเช่น ศิริราช, จุฬาฯ , ราชวิถี ได้ขอหยุดรับผู้ป่วยเนื่องจากไม่มีเตียงแล้ว ขอถามว่า จะพิจารณาล็อกดาวน์นานเท่าใด พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ถ้าเสนอมาก็จะพิจารณา ตอนนี้แค่รอสาธารณสุขเสนอมา

ส่วนคำถามที่ว่า ถ้าล็อกดาวน์ กทม.จะมีแผนรองรับประชาชนที่จะกลับต่างจังหวัดอย่างไร พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งประเทศ เวลาออกมาตรการที่หนึ่งต้องดูภาพรวมทั้งหมด และต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อื่นด้วย ไม่ได้มองเฉพาะกรุงเทพฯและปริมณฑล

สุดท้าย ผู้สื่อข่าวถามว่า มองไปถึง “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ที่กำลังจะเปิด แต่สวนทางกับกรุงเทพฯที่จะปิดหรือไม่ เลขาฯสมช.กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาภาพรวมทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง