ศบค.เตรียมระดมแพทย์จบใหม่ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กทม.-ปริมณฑล

24 มิ.ย. 2564 | 07:55 น.

ศบค.เตรียมระดมบุคลากรสาธารณสุขจากต่างจังหวัด แพทย์จบใหม่ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กทม.และปริมณฑล

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(24 มิ.ย.64)ช่วงหนึ่งถึงการบริหารจัดการเตียงในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลที่พบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑลในการเพิ่มศักยภาพการขยายจำนวนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด โดยเฉพาะที่น่าเป็นห่วง คือ เตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์

ดังนั้น ในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขวันนี้ ได้หารือและมีข้อเสนอให้ยกระดับ รพ.บางขุนเทียน และ รพ.ราชพิพัฒน์ ให้สามารถรองรับผู้ป่วยในระดับที่มีอาการรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งหารือกับ รพ.เอกชน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ รพ.กรุงเทพฯ และปริมณฑล

"มีการหารือกับ รพ.มงกุฏวัฒนะ และรพ.ธนบุรี ที่จะปรับพื้นที่ใน รพ. ให้สามารถรองรับผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการรุนแรงได้มากขึ้น รวมทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รามาธิบดี มหิดล และวชิระพยาบาล 3 ส่วนนี้ จะสามารถเปิดเตียงรองรับผู้ป่วยได้อีกกว่า 50 เตียงภายในเดือนนี้" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว

เตรียมระดมบุคลากรสาธารณสุขจากต่างจังหวัด-แพทย์จบใหม่ รองรับผู้ป่วยโควิด-19 กทม.และปริมณฑล

พร้อมกันนี้ จะมีการระดมบุคลากรจากทุกภาคส่วน ทั้งทางทหาร บุคลากรสาธารณสุขต่างจังหวัด และแพทย์จบใหม่ จะมาช่วยดูแลในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกัน ก็จำเป็นต้องเพิ่มทีมสอบสวนโรคให้มากขึ้น เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่อาจจะกลายมาเป็นผู้ป่วยโควิดให้ได้เร็วที่สุด เพื่อแยกเข้าสู่ระบบการรักษา ไม่ให้มีการแพร่ระบาดไปสู่วงกว้างในชุมชน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้ผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย สามารถจะเลือกดูแลตัวเองอยู่ที่บ้านได้ แต่อย่างไรก็ดี ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาในหลายจุด การประเมินอาการต้องมีความแม่นยำ ขณะเดียวกันต้องคำนึงด้วยว่าผู้ป่วยจะสามารถดูแลตัวเองได้อย่างปลอดภัยมากน้อยเพียงใด การกักตัวที่จะต้องไม่นำเชื้อไปแพร่สู่ชุมชน รวมทั้งการติดตามอาการป่วยที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไปสู่อาการที่มากขึ้น เป็นต้น